Triển lãm họa sắc yêu thương gợi mở thực hành mỹ thuật gia đình

Ngày 14/12, tại Trung tâm Gucino Art Space, triển lãm mỹ thuật “Họa sắc yêu thương” diễn ra với cấu trúc trưng bày đặc biệt, quy tụ tác phẩm của ba họa sĩ nhí Ngọc Diệp (8 tuổi), Đức Long (11 tuổi), Đức Hải (13 tuổi) cùng các sáng tác của ba mẹ.

Không chỉ giới thiệu tranh vẽ, triển lãm mở ra cách tiếp cận mới về sáng tạo nghệ thuật trong đời sống đương đại, khi gia đình được nhìn nhận như một không gian nuôi dưỡng và tương tác mỹ học.

Điểm nhấn của triển lãm nằm ở sự song hành giữa hai thế hệ sáng tác. Tranh của các họa sĩ nhí mang đậm dấu ấn trực giác, thể hiện thế giới cảm xúc một cách trực tiếp, tự do và không bị chi phối bởi các quy tắc tạo hình cổ điển. Đường nét hồn nhiên, màu sắc vận động theo cảm xúc tức thời, bố cục mang tính tự phát nhưng giàu khả năng gợi mở đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho các tác phẩm của trẻ em.

Theo giới chuyên môn, nghệ thuật trẻ thơ từ lâu được xem là một nguồn dữ liệu mỹ học đặc biệt, phản ánh quá trình hình thành tư duy hình tượng. Trong “Họa sắc yêu thương”, sự khác biệt về độ tuổi của ba họa sĩ nhí giúp người xem nhận diện rõ những tầng nấc phát triển cảm thụ: từ nét vẽ bản năng đến những biểu đạt đã bắt đầu có chiều sâu suy nghĩ. Các tác phẩm vì thế không được nhìn nhận như sản phẩm hoàn chỉnh, mà như những “dấu vết” sống động của hành trình sáng tạo đang diễn ra.

Chú thích ảnh
Một trong những bức tranh trưng bày tại triển lãm.

Đối sánh với đó là tranh của người lớn – những tác phẩm mang sắc thái trầm tĩnh, giàu chiêm nghiệm, phản ánh kinh nghiệm sống và chiều sâu nội tâm. Nếu tranh của trẻ em là sự “hiện hình” của cảm xúc tức thì, thì tranh của ba mẹ lại cho thấy một cấu trúc tinh thần bền vững hơn, được chắt lọc qua thời gian. Sự khác biệt này không tạo nên khoảng cách, mà ngược lại, góp phần làm nổi bật mối liên hệ giữa hai hệ thẩm mỹ trực giác và suy tưởng.

Không gian trưng bày được sắp đặt theo hướng gợi mở đối thoại, tạo sự tương tác liên tục giữa tác phẩm của trẻ em và người lớn. Mỗi bức tranh không chỉ tồn tại độc lập, mà còn đặt trong mối quan hệ với các tác phẩm khác, từ đó hình thành một “không gian giao tiếp thẩm mỹ”, nơi người xem có thể cảm nhận rõ sự chuyển động của cảm xúc, tư duy và giá trị sáng tạo trong một gia đình.

Chú thích ảnh
Những bức tranh của họa sĩ nhí Ngọc Diệp.

Ở góc độ rộng hơn, “Họa sắc yêu thương” mang đến nhiều gợi ý cho nghiên cứu và thực hành mỹ thuật hiện nay. Triển lãm đề xuất cách tiếp cận nghệ thuật như một thực hành gia đình, một hướng đi còn ít được chú ý trong bối cảnh Việt Nam. Đồng thời, việc nhìn nhận tác phẩm trẻ em như một thực thể mỹ học độc lập cũng góp phần mở rộng cách hiểu về vai trò của nghệ thuật trong giáo dục và đời sống xã hội.

Với tinh thần đó, “Họa sắc yêu thương” không chỉ dừng lại ở một hoạt động trưng bày, mà còn là minh chứng cho khả năng kết nối của nghệ thuật giữa các thế hệ, giữa không gian gia đình và xã hội. Trong dòng chảy mỹ thuật đương đại, triển lãm mang đến một thông điệp thời sự giàu tính nhân văn, sáng tạo nghệ thuật có thể bắt đầu từ những mối quan hệ gần gũi nhất và lan tỏa giá trị tích cực ra cộng đồng.

Triển lãm kết thúc vào ngày 21/12/2025.

Lê Phú/Báo Tin Tức và Dân tộc
Nhiếp ảnh nghệ thuật và ánh sáng trong triển lãm ‘NẮNG’
Nhiếp ảnh nghệ thuật và ánh sáng trong triển lãm ‘NẮNG’

Chiều ngày 13/12, triển lãm nhiếp ảnh “NẮNG” chính thức mở cửa tại Noirfoto Gallery (TP Hồ Chí Minh), giới thiệu 30 tác phẩm được tuyển chọn từ Noirfotocontest 2025 - mùa thứ bảy của dự án cộng đồng do Noirfoto Gallery sáng lập và AGAD vận hành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN