'Quyết đấu giữa sương mù' và vấn đề nóng của đất nước

Đoàn kịch nói Công an Nhân dân ra mắt vở mới: “Quyết đấu giữa sương mù” (kịch bản: Nhà văn Chu Lai, đạo diễn: NSƯT Lê Hùng).

Một cảnh trong vở kịch. Ảnh: Hoàng Trung Hiếu.


Xuyên suốt vở kịch là cuộc đấu tranh giữa những người từng là đồng đội và những kẻ tha hóa. Nhân vật nữ đại tá công an Thương Lá (NSƯT Thúy Hiền) tiêu biểu cho công lý, đối lập với chị là nhà doanh nghiệp Đặng Quân (NSƯT Nguyễn Hải). Họ từng là đồng đội cũ vào sinh ra tử thời đánh Mỹ, tuy nhiên Đặng Quân ngày nay đã tha hóa biến chất, chạy theo đồng tiền, quyết tâm xây dựng dự án công nghiệp trên mảnh đất nông nghiệp mà ông ta thừa biết là còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa quy tập. Đáng nói hơn nữa, mảnh đất làm dự án, theo các nhà khoa học, chỉ 20 năm sau sẽ sụp lở xuống biển theo một chu kỳ địa chấn, và khi đó tiền của của Nhà nước, của nhân dân sẽ trôi theo làn nước.

Đặng Quân bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng thủ tiêu những ai cản bước mình (như cán bộ an ninh Trần Lương, Nguyễn Thục). Kể cả với Thương Lá, người em gái “một thời hoa lửa” năm xưa, Đặng Quân đã sẵn sàng ép một đồng đội cũ của chị, cũng là đồng đội của chính ông ta, là đại tá Trưởng phòng Trọng Bân dùng thủ đoạn ma giáo để tổ chức kỷ luật, đẩy chị ra khỏi công tác điều tra vụ án. “Nếu cần... thì loại nó ra khỏi tổ chức. Tốt nhất là cho nó ra khỏi Đảng!” (lời thoại của Đặng Quân).

Nghệ sĩ Nguyễn Hải là người đã khẳng định tên tuổi qua việc thể hiện rất thành công các vai phản diện ấn tượng trong các bộ phim như “Chuyện làng Nhô”, “Cái chết con thiên nga”, “Cổ cồn trắng”, “Chạy án”, “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”… và rất nhiều vở chính kịch như “Ông không phải là bố tôi”, “ Đối đầu”, “Quyết định sinh tử”, “Hoa thép”, “Tôi là người Việt Nam”… Trong vở kịch “Quyết đấu giữa sương mù”, ông đã lột tả xuất sắc vai ông trùm Đặng Quân với hai mặt trái ngược: xảo quyệt, tàn nhẫn, là “con kỳ nhông đổi màu” nhưng lại yếu đuối về tình cảm khi đối diện chị gái (bà Mười Huệ, cựu nữ thanh niên xung phong) và người vợ đã bỏ đi tu (bà Mai Thuận). Bên cạnh mặt xấu, Đặng Quân cũng có mặt tốt khi đã nuôi nấng, cưu mang đứa con của người đồng đội cũ Trần Lương đến tuổi trưởng thành.

Đặng Quân – một nhân vật đa tính cách, với câu thoại trả lời Đại tá Thương Lá được xem như đóng đinh cho số phận của nó: “Tất cả đều có tội, tất cả đang đua nhau đục khoét cái kẽ hở rỗng toác của cái cơ chế lởm khởm mà đang đem máu ra để bảo vệ… Nhưng tôi khác chúng nó, chúng nó cố bằng mọi cách vơ vét nhét cho đầy cái dạ dày của chúng, còn tôi muốn dạy cho chúng một bài học… Cứ cái đà này thì con cháu họ, con cháu chúng ta sẽ è lưng ra mà trả nợ… Khi nào tôi chứng minh được điều đó thì tôi sẵn sàng gác kiếm, ra đi…” Đó chính là cái phức tạp của nội tâm nhân vật mà nghệ sĩ đã hóa thân thật xuất thần, làm dậy lên những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả sau từng cảnh mà ông xuất hiện.

Đặc biệt ấn tượng nhất là cảnh Đặng Quân quỳ gối nhặt và xâu nối từng viên vào chuỗi tràng hạt cho bà Mai Thuận, như kết ghép mối tình huyền thoại năm tháng chiến tranh trong rừng khộp. Nghệ sĩ Nguyễn Hải đã thể hiện rất ấn tượng sự day dứt, giằng xé nội tâm, qua từng ánh mắt, cử chỉ và lời nói của nhân vật… cũng thật tình nghĩa chị em giữa Đặng Quân và chị Mười Huệ, vừa dung dị vừa yêu thương, chứa đựng niềm uất ẩn trong tâm hồn…

Dàn diễn viên tài năng của Đoàn kịch Công an Nhân dân cho khán giả thấy được tay nghề thực sự có tính thuyết phục. Khi người xem đã cảm thấy ngột ngạt vì bóng tối của cái ác bao trùm, câu chuyện đột ngột có bước ngoặt, đem lại cái kết có hậu như sự tất yếu: Cái ác phải bị trừng phạt.


Hoàng Trung Hiếu
Kịch Lưu Quang Vũ lại lên sân khấu
Kịch Lưu Quang Vũ lại lên sân khấu

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất của cố tác giả Lưu Quang Vũ (1988 - 2013), Nhà hát Tuổi trẻ sẽ dàn dựng lại 2 vở diễn nổi tiếng của ông là “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” và “Mùa hạ cuối cùng”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN