Đến hẹn lại lên, những ngày này không khí tại các hãng phim trên địa bàn TP Hồ Chí Minh lại trở nên náo nhiệt. Đây được xem là giai đoạn nước rút cho những bộ phim sẽ trình làng trong dịp Tết - mùa làm ăn quan trọng nhất trong năm của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm nay tình hình có phần khác.
Giảm về số lượng
Chưa có năm nào phim Tết lại lặng lẽ như năm nay. Theo kế hoạch công bố của các hãng phim, tính đến thời điểm này chỉ có khoảng 3 bộ phim nhựa là phim Tết, ít hơn nhiều so với số lượng 5 phim của năm 2010. Những bộ phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả bao gồm: "Thiên sứ 99" của hãng Phước Sang, "Bóng ma học đường" do hãng Thiên Ngân đầu tư sản xuất và dự án "Cô dâu đại chiến" của BHD. Riêng bộ phim được giới truyền thông săm soi từ khá sớm với cái tựa dài ấn tượng của đạo diễn đình đám Vũ Ngọc Đãng: “Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt” đã được nhà sản xuất quyết định dời sang dịp Tết 2012.
Hotboy Huỳnh Anh trong một cảnh quay phim "Thiên sứ 99" của hãng Phước Sang. |
Lý giải tình trạng "đói" phim Tết năm nay, anh Vũ Long, phụ trách sản xuất của hãng Phước Sang cho biết, năm nay các hãng không còn dồn phim cho Tết mà đã rải đều trong năm. Không còn tình trạng chỉ độc diễn mùa phim Tết và thả thị phần những tháng còn lại cho phim ngoại, hiện các hãng đã có kế hoạch cụ thể cho từng mùa, từng thời điểm trong năm và nhắm đến từng nhóm đối tượng rõ ràng. "Bộ phim "Để mai tính" đã được chiếu vào tháng 4 và đón nhận thành công ngoài mong đợi. Rồi tiếp đến tháng 9 bộ phim "Giao lộ định mệnh" cũng thu hút đông đảo khán giả đến rạp. Tháng 10 với hiện tượng "Cánh đồng bất tận" đạt doanh thu ngất ngưởng… mà không cần thời điểm Tết. Đây là tín hiệu vui của ngành điện ảnh và theo tôi nghĩ, thời gian tới các hãng sẽ tiếp tục đi theo hướng này", anh Long lạc quan cho biết.
Vẫn danh hài, chân dài và hotboy
Nhận định thị trường phim Tết 2011, các chuyên gia trong ngành nhận định, sau những thử nghiệm không mang lại thành công như mong đợi của những mùa phim trước, các nhà làm phim tư nhân đã chọn giải pháp ít mạo hiểm hơn. Sau những thất bại về doanh thu của bộ phim tâm lý xã hội "Huyền thoại bất tử" năm 2009, không khí liêu trai của "Khi yêu đừng quay đầu lại" năm 2010… năm nay các nhà sản xuất đã thận trọng khi chọn cho mình hướng đi an toàn là hướng đến tâm lý truyền thống mỗi dịp xuân về. "Người Việt, đặc biệt khán giả trẻ dịp Tết thích vui vẻ, đến rạp xem phim là để thư giãn. Vì thế khẩu vị phim Tết thường hài hước, dễ thương… và năm nay các hãng cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó", đại diện Galaxy giải thích.
Không còn náo nhiệt như mọi năm, phim Tết năm nay cũng dễ đoán hơn với công thức quen thuộc: Diễn viên hài nổi tiếng, người đẹp và các gương mặt nam đình đám trên sàn diễn hoặc diễn đàn. "Bóng ma học đường" mang màu sắc kinh dị hài nhẹ nhàng với sự góp mặt của danh hài Hoài Linh là yếu tố thu hút khán giả; "Đại chiến cô dâu" là một màn bi hài kịch tranh chồng bởi một anh chàng Sở Khanh lừa tình một lúc 5 cô gái, toàn “chân dài” xinh đẹp như Ngân Khánh, Phi Thanh Vân, Ngọc Diệp… "Thiên sứ 99" hứa hẹn hút khán giả tuổi teen với gương mặt hotboy đang gây đình đám hiện nay - Huỳnh Anh.
Chỉ thiên về giải trí và nhắm đến đối tượng chủ yếu là giới trẻ, theo các nhà chuyên môn, rất khó đòi hỏi phim Tết 2011 mang lại giá trị nội dung đặc sắc hay trình độ nghệ thuật cao. Sự đầu tư cao về công nghệ như kỹ thuật 3D trong phim "Bóng ma học đường" được nhà sản xuất công bố, chỉ là chạy theo trào lưu, một trong các chiêu thu hút khán giả hơn là sự tìm tòi nghiêm túc phục vụ cho nghệ thuật thứ bảy. Khi được hỏi về doanh thu, hầu hết các hãng phim đều tự tin sẽ đạt được mức lãi kỳ vọng bằng hoặc hơn mùa phim Tết 2010. "Vẫn những chiêu thức cũ nhưng năm nay chúng tôi có sự thay đổi, không chạy theo tiếng cười dễ dãi mà những yếu tố hài hước sẽ đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, nội dung phim sẽ ngợi ca các phẩm chất tốt của con người trong cuộc sống như lòng vị tha, sự hy sinh… Chúng tôi tự tin sẽ thành công với mùa phim Tết năm nay", anh Vũ Long cho biết.
Lê Nghĩa - H.Tuyết