Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã triển khai chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 1 từ ngày 21/2-7/3. Với tinh thần chủ động, khi công cuộc chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới và triển khai chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với hàng không triển khai giai đoạn 2 chương trình kích cầu du lịch trên phạm vi toàn quốc theo từng vùng, bắt đầu từ ngày 16/5.
“Để kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh Tây Bắc, Hiệp hội du lịch Việt Nam phát động chương trình và tổ chức đoàn khảo sát với 150 doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh Tây Bắc từ 12-16/6 nhằm tạo dựng sản phẩm mới, khai thác tiềm năng du lịch, góp phần từng bước cải thiện đời sống đồng bào dân tộc tại đây”, ông Vũ Thế Bình cho biết.
Phát biểu tại chương trình phát động, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chương trình kích cầu du lịch nội địa tạo sự hồi phục các dịch vụ du lịch sau thời gian “nghỉ đông”, tạo sinh kế cho người dân bản địa. Chương trình kích cầu và khảo sát tuyến điểm vùng Tây Bắc sẽ tạo dựng sản phẩm mang nét đặc trưng riêng để thu hút khách”.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, sau một thời gian dài “ngủ đông” và hứng chịu thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, du lịch đã có rất nhiều thay đổi. Trong đó, rõ nét nhất là xu hướng của khách du lịch chuyển từ đi theo tour trọn gói sang mua combo (vé máy bay/tàu/xe và phòng khách sạn); khách tự đi, theo nhóm nhỏ thay vì đi đoàn đông như trước đây; khách đặt mua dịch vụ online; khách chủ yếu chọn nghỉ dưỡng biển hoặc miền núi núi, du lịch sinh thái… Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cũng phải có những thay đổi về sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách.