Chương trình có sự tham gia của Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch lữ hành của nhiều địa phương trong cả nước.
Dịch COVID-19 tại Việt Nam hiện đã cơ bản được khống chế nhưng ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, trong tháng 5/2020, một số điểm du lịch của Thái Nguyên đã du khách đến thăm, tuy nhiên, chủ yếu vẫn là khách nội tỉnh với loại hình chính là du lịch về nguồn. Tổng lượng khách đến tham quan đạt gần 30,5 nghìn lượt, doanh thu đạt 1,3 tỷ đồng. Trong đó, du khách tập trung ở một số địa điểm như Khu Di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa, Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam; Không gian văn hóa Trà Tân Cương, Khu Du lịch Hồ Núi Cốc, Hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà, Khu Bảo tồn Làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải… So với cùng kỳ năm trước, lượng khách trong tháng 5 giảm 41%, doanh thu giảm 75%. Tuy nhiên, con số này được ngành du lịch Thái Nguyên đánh giá là bước khởi đầu thành công sau đại dịch COVID-19.
Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, chia sẻ: Dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến ngành du lịch trong cả nước, trong đó có Thái Nguyên, song ngay từ khi dịch mới xuất hiện, sở đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, gắn với điều kiện du lịch địa phương theo từng diễn biến của dịch, trong đó có việc khôi phục ngành du lịch của tỉnh gắn với du lịch cả nước. Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, các khu, điểm du lịch và các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện song hành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, xây dựng các chương trình, tour du lịch để kích cầu.
Tại chương trình, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm tăng cường quảng bá, kích cầu phát triển du lịch tại Thái Nguyên gắn với vòng cung Đông Bắc như: mở rộng sản phẩm tour du lịch từ Thái Nguyên đến các tỉnh vùng Đông Bắc; quy hoạch các điểm du lịch kết hợp với vùng cây ăn quả đặc sản vùng miền… Trước mắt, các doanh nghiệp, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên kích cầu bằng việc giảm giá một số các dịch vụ lưu trú, tour, giá vé cổng, giá bán hàng lưu niệm và ẩm thực, mở thêm sản phẩm du lịch mới… với mục tiêu hướng tới hiệu quả kinh tế du lịch và phát triển du lịch bền vững.