Phải nói ngay rằng, nếu các nghệ sĩ quốc tế tổ chức live show để kiếm tiền bù cho việc kinh doanh băng đĩa đang thua lỗ vì xu hướng nghe nhạc online thì ở Việt Nam, việc đó là không thể. Live show càng hoành tráng thì càng lỗ nặng. Trước mỗi live show, nghệ sĩ Việt cứ là chạy “long tóc gáy” để tìm tài trợ và có tài trợ thì cũng chỉ đảm bảo giảm thiểu được phần lỗ chừng nào hay chừng ấy.
Chẳng thiếu trò
Ở thời buổi kinh tế, du lịch phát triển, khán giả Việt đã không còn chỉ đứng từ xa nhìn vào các show diễn đẳng cấp thế giới qua băng đĩa video mà có thể tận mắt chứng kiến những show diễn như thế, nhất là khi bản đồ show diễn đã dịch chuyển từ châu Âu, Mỹ đến châu Á, trong đó Việt Nam là một trong những miền đất mới. Show của Bi-Rain tại TP.HCM với sự tài trợ của S-Fone năm 2007 và Super Junior hồi tháng 5 vừa rồi tại Bình Dương có thể được xem là những show diễn hoành tráng đúng chuẩn quốc tế được thực hiện ở Việt Nam, cho khán giả hâm mộ cơ hội “rửa mắt” bằng những chiêu trò tưởng như chỉ có thể diễn ra ở đâu đó ngoài Việt Nam. Nhưng cũng không đợi đến khi các show này diễn ra ở Việt Nam, các đạo diễn của chúng ta mới mơ ước sẽ làm được như thế.
Đan Trường đáp xuống sân khấu bằng trực thăng mô hình |
Huỳnh Phúc Điền có thể được tính là đạo diễn nhiều chiêu vào hàng top Việt Nam. Anh chính là người tiên phong trong việc đưa cần cẩu lên sân khấu trong live show Phương Thanh từ năm 2002, chiêu này anh cũng áp dụng với Đan Trường sau đó. Ở sân khấu của vài kỳ Duyên dáng Việt Nam, Huỳnh Phúc Điền đã đưa cả nước và lửa, mưa với nắng vào khiến khán giả vô cùng thích thú. Anh cũng là người đi đầu trong phong trào sử dụng màn hình lớn để chiếu video trên sân khấu.
Năm 2009, tại sân khấu của Duyên dáng Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lại là người tiên phong đưa xiếc vào như một tiết mục phụ họa. Các diễn viên xiếc đã “bay” qua đầu khán giả từ góc phải sân khấu xuống góc trái của khán phòng Nhà hát Sao Mai ở Phú Yên. Với một đạo diễn điện ảnh luôn thấy không đủ với chiêu trò như Nguyễn Quang Dũng thì việc này chẳng có gì phải ầm ĩ, nhưng với khán giả ở tỉnh lẻ Phú Yên thì đó là trò rất lạ lẫm.
Hồ Quỳnh Hương đu dây trong live show Sắc màu Hồ Quỳnh Hương |
Năm nay, từ giữa năm, Hồ Quỳnh Hương đã làm tốn giấy mực của báo chí một thời gian với live show Sắc màu Hồ Quỳnh Hương. Không chỉ thay đổi cảnh trí liên tục, đạo diễn còn cho Hồ Quỳnh Hương đu dây như diễn viên xiếc. Và số tiền ca sĩ phải chi cho riêng các mảng miếng trên sân khấu, theo như phát ngôn của chị gái đồng thời là người quản lý của cô, là khoảng 600 triệu đồng. Còn trong tuần vừa rồi, khán giả TP.HCM đồng thời được chứng kiến 2 show diễn thuộc hạng hoành tráng của 2 ngôi sao giải trí là Hồ Ngọc Hà và Đan Trường. Đan Trường thì vẫn gắn với những thứ hoành tráng, nếu không phải hoành tráng trên sân khấu thì cũng là hoành tráng trong… lời đồn và các chiêu “độc”. Các live show của anh thường diễn ra tại SVĐ Quân khu 7 để có thể chứa hết lượng fan đông đảo. Và ở live show mang tên Nhớ kỷ niệm 15 năm ca hát này, Đan Trường vẫn khiến khán giả chú ý, cho dù tên tuổi anh hiện khó có thể “lên” hơn được nữa. Đầu tiên, trước thời điểm live show diễn ra, ông bầu của anh đã khiến công chúng chú ý bằng một trong những chiêu “độc”: tung tin rằng anh sẽ đáp xuống sân khấu bằng máy bay trực thăng thật. Khi mọi sự chú ý đổ dồn vào Đan Trường và live show rồi, trên báo lại có những bài viết nói rằng Đan Trường không thể đáp xuống sân khấu bằng máy bay thật vì điều kiện kỹ thuật không cho phép. Tuy nhiên trong thực tế, việc sử dụng máy bay trực thăng ở SVĐ Quân khu 7 là điều không tưởng, không chỉ vì đó là khu quân sự mà còn vì máy bay trực thăng ở Việt Nam hầu hết thuộc loại MI với sải cánh 30m, khi đáp xuống, sức gió của nó có thể thổi tung tất cả những gì có trong SVĐ. Chưa kể, sức nặng của nó có thể làm hỏng hết dàn giáo tạo nên sân khấu! Và cuối cùng thì Đan Trường cũng bước ra từ một chiếc trực thăng nhưng là… mô hình với màu sắc và kiểu dáng giống như… đồ chơi.
Một trò "độc" trong Đẹp Fashion Show 10 |
Cận cảnh live show hoành tráng made in Vietnam
Cho đến thời điểm này, live show Hồ Ngọc Hà vừa diễn ra tối 15/12 vừa qua được xem là chuẩn mực của sự hoành tráng. Tổng số tiền đầu tư cho chương trình này vào khoảng trên 5 tỷ đồng và ngôi sao đắt quảng cáo nhất này cũng chỉ thu hút được 3 tỷ đồng từ các nhà tài trợ, cô phải móc hầu bao 2 tỷ bù thêm. Rất nhiều chiêu trò, mảng miếng đã được đạo diễn Việt Tú sử dụng trong live show này nhưng gây cảm xúc cho khán giả nhất là màn cô “hạ cánh” xuống sân khấu từ phi thuyền. Chiếc phi thuyền này được thiết kế bởi họa sĩ - nghệ sĩ sắp đặt Đinh Công Đạt. Sau khi có bản vẽ thiết kế, Việt Tú đã mang nó đến chỗ thi công, là một xưởng làm sắt, với yêu cầu làm thế nào để nó không bị “giả”. Thời gian thi công chiếc phi thuyền này là 1 tháng. Một chiếc cần cẩu xây dựng 150 tấn được thuê với số tiền 200 triệu cộng thêm phí bảo hiểm cho bản thân nó và phí bảo hiểm cho sân Lan Anh. Tuy nhiên, tiền chưa phải là vấn đề ở đây. Thuê được rồi, Việt Tú phải mời cả ê-kíp cascadeur đến xem chiếc cần cẩu để tính phương án sử dụng nó, gặp người thiết kế phi thuyền để rồi sau đó cả 4 bộ phận gồm cascadeur, người thiết kế phi thuyền, người điều khiển cần cẩu và đạo diễn ngồi lại với nhau bàn bạc để đưa ra những phương án an toàn nhất. Một loạt giả thiết được đưa ra để tính toán từ sức gió, khả năng xảy ra mưa, tâm lý của ca sĩ khi ở trong mô hình phi thuyền đáp xuống từ độ cao hơn 20m… Chính đạo diễn Việt Tú phải nằm trong phi thuyền thử nghiệm vài lần trước khi để Hồ Ngọc Hà diễn tập. Trước khi vào tập trong sân Lan Anh, ê-kíp đã phải thuê một sân tennis để diễn tập cho nhuần nhuyễn, đến lúc xin được giấy phép của Lan Anh - vốn rất khó khăn vì đó là khu quân sự - thì thông tin “Hà Hồ đáp xuống sân khấu bằng phi thuyền” mới được tung ra. Đẳng cấp là thế nhưng live show này cũng không tránh được những sự cố mà nếu không phải dân trong nghề thì phải thật tinh ý mới biết. Dàn âm thanh 800 triệu không phát huy được tác dụng với điều kiện khu vực biểu diễn mở nóc, tiếng hát của Hà cứ thất thanh giữa tiếng nhạc đầy tạp âm. Và ở đoạn giữa chương trình, có một khoảng thời gian sân khấu “chết lịm” mất mấy phút, Hà thay đổi đủ thế nằm trên chiếc tràng kỷ mà nhạc và ánh sáng vẫn im bặt, đó là do sự thiếu đồng bộ giữa âm thanh, ánh sáng và các bộ phận khác… (Nghe đâu, sự cố này do một người trong ê-kíp điều chỉnh màn hình led bị ngã rất nặng). Nhưng biết làm thế nào được trong điều kiện mọi phương tiện đều là tự chế, bởi 5 tỷ chỉ là ¼ của số tiền cần thiết để làm một show như thế theo đúng chuẩn quốc tế - 1 triệu USD!
Hồ Ngọc Hà và show diễn 5 tỷ |
Và… lỗ
Hồ Ngọc Hà rất hạnh phúc với show diễn đúng nghĩa đầu tiên trong cuộc đời ca hát của cô sau 10 năm khởi nghiệp nhưng cùng với niềm hạnh phúc và sự thành công đó, cô đã ôm một gánh lỗ nặng tới 1,5 tỷ. Thanh Thảo với live show kỷ niệm 15 ca hát diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình ngày 5/11 bỏ ra 1,8 tỷ đầu tư nhưng chỉ bán được ¼ số vé phát hành. Tùng Dương đầu tư cho live show Những chuyến đi 1,7 tỷ, mặc dù có nhiều nhà tài trợ cộng với số tiền bán vé của cả 2 đêm diễn (bán hết sạch) cũng vẫn lỗ; chưa kể, trước ngày biểu diễn không xa, anh chàng ca sĩ quái này vẫn còn “xất bất xang bang” để tìm tài trợ. Đức Tuấn mời cả Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam với hơn 50 nhạc công từ Hà Nội vào TP.HCM chơi dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Paul Bateman đến từ Anh quốc và dàn vũ công từ hệ thống sân khấu West End đã phải móc hầu bao 3,2 tỷ đồng trong khi phần thu vào chưa được quá nửa…
Vậy là cho dù có hoành tráng cỡ nào thì với quan điểm của showbiz - show business - kinh doanh biểu diễn - cũng vẫn là trượt chuẩn mực. Nhưng các ngôi sao của ta cũng chẳng nên ngậm ngùi bởi show diễn hoành tráng đẳng cấp quốc tế như của Super Junior khi diễn ra ở Việt Nam cũng đã phải chịu lỗ xấp xỉ 400.000USD!