Hợp lực phát triển văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên số

Chiều 3/11, tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 diễn ra ở Khu Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Tổng Công ty VTC đồng chủ trì Lễ ký kết hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Chú thích ảnh
Ký kết giữa Cục Bản quyền tác giả và Tổng Công ty VTC. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Tham dự buổi lễ có ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Chu Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty VTC, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đối tác tham gia ký kết.

Theo báo cáo tại buổi lễ, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội chiến lược giúp lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả và bền vững, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng nhằm thúc đẩy sáng tạo nội dung, song hành với việc bảo hộ tài sản trí tuệ, bản quyền và quyền liên quan một cách minh bạch.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc cộng hưởng sức mạnh giữa các đơn vị có chuyên môn và năng lực thực thi, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã xúc tiến hợp tác chiến lược với khối doanh nghiệp công nghệ, truyền thông cùng nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Sự hợp tác này hướng tới xây dựng khuôn khổ chiến lược với ba trọng tâm: bảo vệ bản quyền, quảng bá nội dung và phát triển điện ảnh.

Sự phối hợp toàn diện thể hiện cam kết của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các đối tác trong việc xây dựng môi trường số lành mạnh, bền vững, đồng thời thúc đẩy phát triển các lĩnh vực của thời đại số như văn hóa số, đào tạo số, thể thao điện tử và công nghiệp sáng tạo. Đây được xem là bước đi then chốt nhằm lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam bằng sức mạnh truyền thông số.

Trên cơ sở các thỏa thuận đã ký, chuỗi hợp tác đặt ra mục tiêu chiến lược phát triển văn hóa số Việt Nam theo hướng bền vững và minh bạch trong giai đoạn 2025–2027. Mục tiêu trọng tâm là quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên nền tảng số; xây dựng hệ thống kênh truyền thông đa ngôn ngữ, đa nền tảng hướng tới các thị trường tiềm năng; tăng cường hiệu ứng lan tỏa của du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế, hiện thực hóa Chiến lược marketing du lịch quốc gia đến năm 2030. Việc hợp tác cũng hướng tới việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý và thực thi bản quyền, xây dựng chính sách và giải pháp hỗ trợ giám sát, phát hiện vi phạm, qua đó thiết lập hệ thống quản lý quyền minh bạch, hiệu quả trên không gian số. Một trọng tâm khác là thúc đẩy và quảng bá thể thao điện tử, đẩy mạnh truyền thông, tổ chức và tham gia các sự kiện lớn nhằm phát triển ngành thể thao điện tử quy mô, nâng cao vị thế Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy sáng tạo bền vững, chuyên nghiệp, bảo vệ và phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia, đồng thời tăng cường đào tạo ứng dụng số trong lĩnh vực này.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược lần này ghi nhận 18 thỏa thuận giữa các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, tập trung vào ba lĩnh vực: phát triển nội dung và quảng bá văn hóa, thể thao, du lịch trên nền tảng số; quyền tác giả, quyền liên quan; điện ảnh. Các thỏa thuận đáng chú ý gồm: giữa Cục Bản quyền tác giả và Tổng Công ty VTC; giữa Trung tâm Truyền thông số VTC và Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam); giữa Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số và Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam; giữa Trung tâm Truyền thông số VTC và Trung tâm Bản quyền số; giữa Trung tâm Truyền thông số VTC và Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam; giữa Trung tâm Bảo vệ Bản quyền Việt Nam và TikTok Việt Nam...

Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)
Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại thành công, khẳng định sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia
Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại thành công, khẳng định sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia

Hội chợ Mùa Thu lần thứ I – năm 2025 thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày, cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. Quy mô và lượng khách tham quan vượt xa các kỳ hội chợ trước, thể hiện sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt và niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa trong nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN