Rác Xuân là triển lãm sử dụng nghệ thuật điêu khắc trên những cành đào khô còn lại sau một mùa rong chơi Xuân. Bộ sưu tập Rác Xuân gồm 7 tác phẩm hướng đến chủ đề môi trường đang được lưu tâm hiện nay.
Từ ý tưởng của nghệ sỹ Yến Năng, những cành đào trở thành dáng đứng thiếu nữ, bộ xương cá... và cả trở về đúng nghĩa rác nhưng với những ý nhị, nhắn gửi thầm kín của người nghệ sỹ.
Sử dụng rác để trở thành những tác phẩm giúp người ta nhớ đến phải biết yêu môi trường, phải biết lo lắng vì những vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. Từ những cành lộc, những bông hoa đào thắm sắc nhất, có khi được chặt hái ở những cây đào từ xa xôi nhất cho đến khi trở thành rác, bị vứt chung với đủ loại rác thải đô thị khác, con người như ngày càng thờ ơ hơn với tốt, xấu, với còn, với mất của đất trời, thiên nhiên.
Triển lãm Rác Xuân mở ra trong một không gian mở. Mỗi tác phẩm được trưng bày giữa thiên nhiên rộng lớn khiến cho người xem không có cảm giác gò bó, thay vào đó là cảm giác những tác phẩm kia đang hòa vào đời sống thực.
Với Rác Xuân, mỗi tác phẩm lại mở ra những cái nhìn khác nhau cho người xem. Hình dáng kia có tên gọi, nhưng vào mắt mỗi người xem lại có thể là những hình ảnh nào đó khác, tùy theo tầm nhìn, theo cách nhìn của mỗi người, bởi theo Yến Năng: “Cách nhìn thế nào thì hành vi sẽ thế ấy.”
Yến Năng quan niệm: "Bất cứ rác rưởi nào cũng có cuộc sống tự thân của nó, nhìn vào rác, ta hình dung ra cuộc đời giai đoạn trước của nó; nhìn vào cách ứng xử với rác, ta nhìn thấy trình độ mọi mặt của cuộc sống xã hội đã thải ra nó...".
"Bất cứ rác rưởi nào cũng có cuộc sống tự thân của nó, nhìn vào rác, ta hình dung ra cuộc đời giai đoạn trước của nó; nhìn vào cách ứng xử với rác, ta nhìn thấy trình độ mọi mặt của cuộc sống xã hội đã thải ra nó...".
Cùng nhìn ngắm bộ sưu tập điêu khắc cành đào khô của tác giả Yến Năng: Tác phẩm: Đương thời Tác phẩm điêu khắc trên cành đào khô, không cần gì cao siêu, dùng rác thải ngẫu nhiên nhặt được. Phần đầu là vỏ hộp bánh (một thương hiệu bất kỳ),… đôi chân dài và trang phục làm từ những tờ báo cũ tại Rác Xuân 2017. Yến Năng đã cất lên tiếng khóc của lương tri.
Tác phẩm: Bộ xương cáCó sự liên hệ giữa giữa cây và cá (cây là thiên nhiên, cá là sự sống). Cây và cá mà không tồn tại thì con người cũng không tồn tại. Hình ảnh cá ngoi lên mặt nước lại có hình bộ xương đã tác động đến người xem nhìn lại hành vi của mình với môi trường.
Tác phẩm: Thiếu nữNgười phụ nữ, đại diện cho cái đẹp không phải trên giấy mực mà được vẽ trên nên trời. Tác phẩm để người xem có những cái nhìn khác nhau là bất cứ một hình gì khác, là do tầm nhìn và cách nhìn của mỗi người. Cách nhìn thế nào thì hành vi sẽ thế ấy.
Tác phẩm: Thuyền rácTác phẩm: PhũNhững tác phẩm khi rác thực sự là rác, con người nên nhìn lại cái cách mà họ đối xử với thiên nhiên để rồi tất cả bị hủy hoại.
Triển lãm đặt tại Phim trường Cinema Garden (xóm 1 Hồ Bể, Long Biên, Hà Nội) sẽ là nơi các nghệ sỹ gặp nhau, chia sẻ những góc nhìn riêng, những đóng góp riêng cho nghệ thuật. Để rồi mỗi mùa Xuân qua đi, những đau đáu trong lòng nghệ sỹ lại có dịp được thể hiện bằng những tác phẩm nhẹ nhàng mà gần gũi như thế.