Cụ thể, để đảm bảo thống nhất việc quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, người tiếp nhận nội dung quảng cáo, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đưa ra quy định trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng như: Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm. Sau khi lấy ý kiến, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cũng có cùng quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng sản phẩm quảng cáo khi chuyển tải nội dung quảng cáo.
Theo ông Trần Thanh Vương, mọi người đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, không chỉ riêng đối với người nổi tiếng. Tuy nhiên, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công, Sở chỉ quản lý các nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do Sở quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật. Ngoài ra, Sở không có quyền hạn, trách nhiệm quản lý con người, hoạt động thường ngày, công việc của nghệ sĩ nói riêng và người nổi tiếng nói chung. Chưa kể, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng do Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh quản lý.
Ngoài ra, hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cũng quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp quảng cáo khi thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời đều tuân thủ các quy định đảm bảo về nội dung quảng cáo chính xác, rõ ràng, cung cấp đầy đủ thành phần hồ sơ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; đảm bảo các điều kiện quảng cáo đối với các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo quy định của Luật Quảng cáo.
Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở cũng đã triển khai công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo đối với người nổi tiếng (KOLs) tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định; ngăn chặn kênh, tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm.
Sở cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu và phân nhóm theo mảng nội dung để thực hiện các chính sách truyền thông chủ động cho ngành, lĩnh vực thông qua người sáng tạo nội dung (KOLs) của Thành phố; triển khai các quy định, chiến lược và giải pháp của Thành phố để các KOLs, công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), người nổi tiếng (KOC) chấp hành và cam kết phối hợp thực hiện.
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng danh sách trắng và danh sách đen. Theo đó, danh sách trắng là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo; còn danh sách đen là những nghệ sĩ vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm. Đây cũng là cách làm cho môi trường mạng ngày càng trong sạch.
Theo thống kê, nước ta có 77,93 triệu người sử dụng Internet; trong đó có 70 triệu người dùng có tài khoản mạng xã hội. Riêng tại TP Hồ Chí Minh có 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Bên cạnh những thông tin chia sẻ tích cực vẫn có nhiều thông tin sai sự thật, thậm chí là quảng cáo sai sự thật.