Khu trưng bày của tỉnh Cà Mau rất dễ nhận diện với trang trí của mô hình cua và tôm. Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN
Ông Lê Văn Hướng, cán bộ Bảo tàng tỉnh Cà Mau thông tin, gian trưng bày được thiết kế theo ý tưởng “Con tàu vươn khơi” với biểu tượng mũi Cà Mau vươn ra biển lớn. Ngay từ cổng chào, dòng chữ “Cà Mau - nơi hội tụ văn hóa phương Nam” cùng mô hình về loài tôm, cua đã tạo điểm nhấn, thể hiện đặc trưng địa phương.
Tỉnh Cà Mau giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa và du lịch thông qua công nghệ trình chiếu đa phương tiện, hình ảnh và âm thanh sinh động. Nội dung trưng bày khái quát vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của vùng đất được mệnh danh “thủ phủ tôm”, phản ánh thành tựu nổi bật và định hướng phát triển, trong đó xác định rõ các lĩnh vực kêu gọi đầu tư hiệu quả. Cà Mau cũng mang đến gần 100 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP như khô cá kèo, tôm khô đất, khô cá sặc bổi, khô tôm thẻ, cá thòi lòi, mật ong rừng tràm, bánh phồng nghêu, ba khía Đầm Rơi… nhằm quảng bá tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Có 10 nghệ sĩ, nhạc công tham gia biểu diễn phục vụ công chúng với các bài ca đi cùng năm tháng, trích đoạn ca cổ, tân cổ, đờn ca tài tử mang đậm dấu ấn văn hóa phương Nam. "Những lời ca, tiếng hát kết hợp hình ảnh trưng bày mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, giúp đông đảo người dân hiểu rõ hơn về mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc", ông Lê Văn Hướng cho biết.
Ông Hoàng Vũ Đức (Hải Phòng) chia sẻ khi tham quan gian trưng bày: “Cà Mau là tỉnh duy nhất của Việt Nam có bờ biển giáp cả biển Đông và vịnh Thái Lan với đường bờ biển dài hàng trăm km. Đây là lợi thế hiếm có, giúp Cà Mau trở thành cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế, phát triển dịch vụ cảng biển và logistics. Ngoài ra, vùng biển rộng lớn, giàu nguồn lợi hải sản, có trữ lượng khí tự nhiên ngoài khơi, tạo điều kiện phát triển kinh tế biển đa ngành như thủy sản, du lịch, năng lượng, vận tải biển”.
Những mô hình canh tác bền vững như tôm - rừng, tôm - lúa, tôm - cua - cá được giới thiệu tại triển lãm đã cho thấy nỗ lực của Cà Mau trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Nhờ áp dụng mô hình này, thủy sản Cà Mau đã hiện diện tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường khó tính như Hoa Kì, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU)...
Cà Mau đang triển khai chiến lược phát triển ngành tôm bền vững, khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, giúp người dân vùng địa đầu cực Nam làm giàu từ con tôm. Sau khi hợp nhất, với hơn 455.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 427.000 ha nuôi tôm lớn nhất cả nước, Cà Mau đang dẫn đầu về diện tích, quy mô và sản lượng. Sản lượng tôm hằng năm đạt trên 900.000 tấn; kim ngạch xuất khẩu dự kiến khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2025 và có thể vượt 3 tỷ USD những năm tiếp theo.
Cà Mau cũng giới thiệu tiềm năng du lịch sinh thái với hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú, đa dạng cùng ẩm thực đặc trưng miền Tây hấp dẫn du khách. Hình ảnh con tôm, cá Cà Mau không chỉ khẳng định, lan tỏa thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế mà còn gắn với một không gian văn hóa – du lịch ở vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ. Mỗi điểm đến của Cà Mau không đơn thuần là tọa độ địa lý mà còn là biểu tượng tinh thần phương Nam hào sảng, mộc mạc, cởi mở và nhân hậu.