Bản hòa tấu cuối cùng khép lại một huyền thoại

Thành phố Milan của Italy đã trở thành trái tim của thế giới thời trang trong đêm 28/9, khi nhà mốt Giorgio Armani trình làng bộ sưu tập cuối cùng do chính “Vua Giorgio” góp phần tạo nên, chỉ vài tuần sau khi ông qua đời ở tuổi 91.

Chú thích ảnh
Nhà tạo mẫu Giorgio Armani. Ảnh tư liệu: Reuters 

Sự kiện được tổ chức tại bảo tàng nghệ thuật Brera, nhân kỷ niệm 50 năm ra đời thương hiệu Giorgio Armani. Đây không chỉ là một buổi trình diễn, mà còn là một nghi lễ tiễn biệt, một khúc tưởng niệm dành cho người kiến tạo nên đế chế thời trang Italy.

Khoảng sân gạch cổ kính của bảo tàng Brera, nơi đang trưng bày 129 mẫu thiết kế Armani trong triển lãm đối thoại cùng các kiệt tác hội họa Italy, được thắp sáng bởi hàng trăm chiếc đèn lồng giấy, gợi nhắc đến những buổi tưởng niệm trước đó của hàng chục nghìn người yêu mến ông. Dưới vòm cột cổ điển, các người mẫu sải bước trong những mẫu thiết kế phóng khoáng, nhẹ nhàng, được dệt nên từ bảng màu xám, xanh thẫm đến xanh lục - những gam màu gắn liền với hai miền đất thân thương của Armani: đảo Pantelleria bên bờ Địa Trung Hải và thành phố Milan hoa lệ. Tiếng đàn piano của nghệ sĩ Ludovico Einaudi vang lên trực tiếp, dìu dặt như dòng nhạc nền cho lời chào cuối cùng của nhà thiết kế.

Đêm diễn quy tụ dàn sao Hollywood cùng nhiều người bạn thân thiết với nhà tạo mẫu Armani, như Richard Gere, Lauren Hutton, Cate Blanchett, Glenn Close hay Spike Lee. Tài tử Richard Gere - người từng mặc những bộ suit mềm vai của Armani trong bộ phim “American Gigolo” năm 1980 - xúc động nhớ lại khoảnh khắc khi chính những bộ đồ đã “nói” cho ông biết cách thể hiện nhân vật. Minh tinh Lauren Hutton thì gọi Armani là “một kho báu” và hồi tưởng buổi diễn thời trang mà bà tham dự ngay sau thành công của “American Gigolo”, nơi nhà thiết kế Armani tặng bà đôi bông tai kim cương - món trang sức quý giá bà còn giữ đến nay.

Cate Blanchett khẳng định ngoài tài năng thiết kế, Armani còn là một nhà nhân đạo và nhà từ thiện lớn. Glenn Close thì tiết lộ bà từng thường xuyên viết thư cho Armani và cảm thấy ông như một phần đặc biệt trong đời mình. Bà chia sẻ: “Tôi chưa từng ngồi cùng ông ấy, nhưng tôi luôn ở trong quầng sáng của ông”. Đạo diễn Spike Lee cũng gọi ông là “người khổng lồ của ngành thời trang”.

Bộ sưu tập mang tên “Pantelleria, Milan” mở ra như một dòng chảy bất tận của phong cách đặc trưng Armani: phom dáng thoải mái, sự thực dụng tinh tế được gửi gắm trong những chiếc túi ẩn nơi tà váy dạ hội, cùng nét lịch lãm phảng phất hơi thở Địa Trung Hải. Khoảnh khắc đỉnh điểm đến khi Agnese Zogla - người mẫu ưa thích của Armani - bước đi một mình trong chiếc váy dạ hội xanh lấp lánh, nhận về tràng pháo tay dài như sóng vỗ quanh sân gạch cổ.

Kết thúc buổi diễn, hai “người thừa kế sáng tạo” của Armani là Silvana Armani - cháu gái ông, đồng thời là Giám đốc thiết kế dòng thời trang nữ và Leo Dell’Orco - Giám đốc thiết kế dòng thời trang nam - bước ra chào khán giả, đón nhận sự tôn vinh bằng những tràng vỗ tay đứng dậy. Đó là lời tuyên bố rằng di sản Armani sẽ tiếp tục được nâng niu và kế thừa.

Giorgio Armani qua đời ngày 4/9 vừa qua, chỉ vài tuần trước khi khai màn Tuần lễ Thời trang Milan. Ông đã không chỉ định hình vị thế Milan trên bản đồ thời trang thế giới, mà còn để lại di sản vượt thời gian - một phong cách bất tử, nơi sự giản dị chạm tới đỉnh cao của thanh lịch.

Đế chế mà ông để lại có giá trị ước tính 10 tỷ euro (tương đương 11,7 tỷ USD), bao gồm các thương hiệu thời trang Giorgio Armani, Emporio Armani, khách sạn và nội thất Armani Casa. Trong di chúc, ông yêu cầu gia đình bán 15% cổ phần trong vòng 3 năm, ưu tiên những “người khổng lồ” trong ngành như LVMH, L’Oréal hay EssilorLuxottica.

Thanh Phương (TTXVN)
Hàng nghìn người tiếc thương 'ông vua thời trang Italy' Giorgio Armani
Hàng nghìn người tiếc thương 'ông vua thời trang Italy' Giorgio Armani

Trong 2 ngày cuối tuần qua, hàng nghìn người hâm mộ đã đến nhà hát Armani tại “kinh đô thời trang” Milan của Italy để bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của nhà thiết kế huyền thoại Giorgio Armani, người được mệnh danh là “ông vua thời trang Italy”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN