Âu thuyền Thọ Quang bốc mùi hôi nồng nặc với đủ các loại rác thải vứt đầy trên bờ và mặt nước. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Theo ông Ngô Văn Cát, Phó Trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tình hình ô nhiễm môi trường tại khu này đã giảm đáng kể. Hiện, trung bình mỗi ngày đã giảm khoảng 18.000 m3 nước thải thủy sản và đô thị không được xử lý đạt quy chuẩn thải vào âu thuyền. Việc vệ sinh, phun khử mùi tại khu vực chợ cá, cảng cá, thu gom rác thải tồn lưu trên mặt nước, bờ kè âu thuyền được thực hiện hàng ngày.
Đến nay, đơn vị vẫn duy trì công tác tuyên truyền về môi trường trên hệ thống loa phát thanh 2 lần/ngày; mua thùng chứa thủy sản rơi vãi đặt tại ba cầu cảng và cử nhân viên thường xuyên kiểm tra để kịp thời xử lý hải sản trong thùng hàng ngày. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức ký cam kết với 400 chủ xe, 651 chủ tàu, 100% thương nhân trong chợ đầu mối thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường…
Với việc xử lý nước thải, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải của khu vực chợ cá; đầu tư hệ thống họng xả, máy bơm để thu gom nước thải từ các tàu cá, xe vận chuyển khi đậu đỗ tại chợ cá đưa về trạm xử lý nước thải của chợ cá xử lý cục bộ trước khi đưa vào hệ thống xử lý tập trung khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng tiếp tục xử lý. Trạm bơm thông thủy để đối lưu nước được tổ chức vận hành với công suất 40.000 m3/ngày…
Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nghiêm cấm các chủ tàu cọ
rửa, vệ sinh hầm tàu trong khu vực và yêu cầu bơm nước thải phát sinh
trong quá trình bảo quản hải sản lên cầu cảng; nghiêm cấm xả thải trực
tiếp ra môi trường. Đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công
an thành phố Đà Nẵng) kiểm tra, xử phạt 31 trường hợp vi phạm về việc xe
ô tô đậu đỗ, xả thải sai quy định.
Một tàu cá ngang nhiên xả nước thải gây ôi nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang - Đà Nẵng (ảnh chụp sáng 7/7/2016). Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Ông Ngô Văn Cát cho biết thêm, hiện trung bình mỗi ngày có trên 70% lượt tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh miền Trung cập cảng cá Thọ Quang. Do đó, việc quản lý, tuyên truyền các chủ tàu, thuyền viên chấp hành quy định của Ban Quản lý về giữ gìn vệ sinh môi trường tại âu thuyền và cảng cá gặp nhiều khó khăn.
Để tiếp tục duy trì, triển khai các giải pháp xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành khảo sát khối lượng bùn cần nạo vét tại âu thuyền Thọ Quang và các hồ sơ, thủ tục theo quy định để sớm triển khai việc nạo vét. Sở Tài nguyền và Môi trường chỉ đạo Công ty thoát nước và xử lý nước thải tăng cường bơm nước thủy sản từ Trạm xử lý tập trung khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà để giảm lượng nước tràn tại cửa xả âu thuyền.
Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Trà tổ chức kiểm tra, xử lý các tàu cá xả rác thải, nước thải xuống âu thuyền. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khẩn trương hoàn thành thủ tục để triển khai xây dựng tuyến cống thu gom nước thải thủy sản trên đường Phạm Văn Xảo để ngừng sử dụng Trạm xử lý nước thải Thọ Quang, làm trạm bơm trung chuyển đưa nước thủy sản về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà nhằm giảm thiểu mùi hôi.