Ngày 17/6, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị thông tin công tác trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm (từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/6/2020).
Gia tăng các tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
Sau một tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT và công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, lập biên bản đối với 401.027 trường hợp vi phạm, tước Giấy phép lái xe 27.293 trường hợp, tạm giữ 61.563 phương tiện.
So với thời gian trước khi thực hiện kế hoạch, số vi phạm tăng 73.379 trường hợp (tương đương 60%), số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cũng tăng (xảy ra 23 vụ, làm chết 74 người, bị thương 12 người).
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ việc phạm pháp hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại, bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, lực lượng CSGT phát hiện 381 vụ, bắt giữ 458 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.
Trong thời gian thực hiện tổng kiểm soát, lực lượng CSGT cũng phát hiện, bắt giữ 95 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; 95 vụ buôn lậu và gian lận thương mại; tang vật thu giữ là 18 bánh heroin, 3,572kg heroin, 14,6kg ma túy đá, 2kg ketamin và 30.046 viên ma túy tổng hợp. Cảnh sát giao thông đã bàn giao cơ quan chức năng xử lý những vụ việc này theo quy định.
Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2020 (từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/6/2020), toàn quốc xảy ra 6.781 vụ tai nạn giao thông, làm 3.235 người tử vong, 4.939 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giảm 1.598; số tử vong giảm 572 người và số người bị thương giảm 1.419 người.
Cục trưởng Cục CSGT khẳng định: Sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra chuyên đề về ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Trong những cuộc tuần tra chuyên đề về nồng độ cồn, lực lượng CSGT vẫn được dừng xe kiểm tra không cần lỗi vi phạm.
Văn minh trong việc trừ điểm trên giấy phép lái xe
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết tai nạn giao thông Cục CSGT, cho biết, mỗi bằng lái sẽ có 12 điểm, khi vi phạm bị trừ điểm, cơ sở dữ liệu sẽ cập nhật đến lúc hết điểm thì giấy phép không còn hiệu lực và phải thi sát hạch lại. Có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng đánh giá đề xuất trừ điểm bằng lái khi tài xế vi phạm là "văn minh và mang tính nhân văn". Trong quy định hiện hành, có một số hành vi, khi tài xế vi phạm đã bị tước ngay bằng lái thì nay nếu trừ điểm thì sẽ có tác động vào tâm lý sẽ giúp tài xế có ý thức hơn. Việc trừ điểm bằng lái đã được các quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng nhiều năm nay. Quy định này có tính nhân văn hơn, thuận lợi hơn vì có cảnh báo với người tham gia giao thông. Cảnh báo lần thứ nhất tài xế bị mất điểm, 4 lần liên tiếp thì bị tước bằng lái.
Ngành công an đề xuất sẽ chịu trách nhiệm chính về trật tự an toàn giao thông
Tại Hội nghị, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết, trước đây Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chung chung bảo đảm trật tự an toàn giao thông thuộc trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, nhưng chưa có ai chịu trách nhiệm chính. Do vậy, Bộ Công an đề xuất chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhân dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Hiện nay Bộ Công an đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng theo hướng tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ do Bộ GT-VT chủ trì thực hiện và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng.
Cụ thể, những vấn đề thuộc về trật tự an toàn cho tổ chức, cá nhân tham gia giao thông được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản sẽ thuộc sự điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Luật này điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông, hệ thống báo hiệu và quy tắc giao thông, các biện pháp tổ chức hoạt động giao thông an toàn.
Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cá nhân rõ ràng, rành mạch, trong đó ngành công an chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…
Hiện Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện dự án luật để báo cáo Chính phủ và cùng với Luật Giao thông vận tải đường bộ (sửa đổi) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, đưa vào thảo luận tại kỳ họp thứ 10, thông qua vào kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.