Theo ông Đào Việt Long, tra soát trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe 16 chỗ này thuộc sở hữu của ông Doãn Quý Phiến, sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn Ngân Hà đưa đón học sinh của trường Tiểu học Gateway. Ông Phiến cũng là người trực tiếp lái chiếc xe có học sinh tử vong trên xe ngày 6/8. Xe đăng kiểm ngày 18/4 và hết hạn đăng kiểm ngày 17/10.
Ông Đào Việt Long cho biết, các xe chở học sinh hiện nay, nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và thu thêm tiền đưa đón nên thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.
Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng thì đơn vị, chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng có thể nắm được lộ trình xe.
Số liệu thống kê mới nhất của Sở Giáo dục - Đào tạo được gửi sang Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe; trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường không có trường Tiểu học Gateway.
Hàng năm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đều có văn bản gửi Sở Giáo dục – Đào tạo và các quận, huyện đề nghị tổng hợp số lượng các phương tiện đưa đón học sinh; đồng thời yêu cầu kiểm tra, xử lý và chấm dứt hoạt động đối với xe hết niên hạn, nhưng vẫn sử dụng để đưa đón học sinh.
Trước đó, khoảng 16 giờ 10 phút ngày 6/8, trong quá trình đưa học sinh về nhà, nhân viên đưa đón trường Tiểu học Gateway phát hiện học sinh L.H.L (6 tuổi), là học sinh lớp 1 của trường đã tử vong trên xe.