Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), từ cuối tháng 11/2018 đến nay, dự án liên tục vận hành thử đồng loạt 13 đoàn tàu chạy suốt tuyến qua 12 nhà ga và chưa xuất hiện sự cố nào trước sự chứng kiến của nhiều người dân dọc đường từ ga đầu Cát Linh (quận Đống Đa) đến ga cuối Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông).
Do đang trong giai đoạn chạy thử không tải, nên các đoàn tàu chỉ dừng kỹ thuật khoảng 1 phút ở các ga để đánh giá tiến độ, chất lượng theo đúng chế độ khai thác thông thường. Đến thời điểm này, 96% hệ thống công nghệ tại dự án gồm 12 chuyên ngành thiết bị (thông tin, tín hiệu, điện năng, thu soát vé tự động, thang máy, điều hòa, cảnh báo cháy tự động…) và đoàn tàu đã được tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Đường sắt 6 (Trung Quốc) chuyển về Việt Nam và đã hoàn thành lắp đặt hơn 90% hệ thống các trang thiết bị.
Muc tiêu Chính phủ và Bộ GTVT đề ra là hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2018, bắt đầu vận hành chạy thử không tải từ tháng 9/2018 và thời gian vận hành thử từ 3 - 6 tháng trước khi khai thác thương mại. Tuy nhiên, tại buổi thị sát mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ấn định thời gian khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán 2019 (ngày 2/2/2019).
Qua tìm hiểu thực tế, dự án hiện nay cơ bản về đích, chỉ còn khoảng 6% khối lượng tiến độ, các hạng mục còn lại đều là những hạng mục liên quan đến hoàn thiện, cần thời gian và kỹ thuật lắp đặt chính xác để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành chính thức.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đến thời điểm này, yếu tố nhân sự phục vụ tuyến đường sắt khai thác có vai trò quyết định, vì hiện nay số nhân sự xin không tham gia đã chiếm 12 - 15% tổng nhân sự tuyển dụng. Yếu tố này đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về chế độ, chính sách, thu nhập… để khuyến khích, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dự án tới đây.
Thống kê đến nay, dự án đã 3 lần chỉnh tiến độ. Theo Quyết định số 3136/QĐ - GTVT ngày 15/10/2008, Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác năm 2013. Năm 2016, Dự án được lùi thời gian khai thác vào năm 2016. Tháng 4/2018, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Dự án được vận hành thử nghiệm vào tháng 9/2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018. Tổng mức đầu tư dự án cũng được điều chỉnh tăng lên từ 552,6 triệu USD lên 868,4 triệu USD.