TP Hồ Chí Minh: Xóa bỏ các điểm kinh doanh, kho hàng dưới gầm cầu trước ngày 30/10

Trước nguy cơ cháy nổ hiện hữu, đặc biệt sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại bãi giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã ra văn bản, yêu cầu chính quyền các địa phương phải hoàn tất việc xóa bỏ toàn bộ các điểm kinh doanh, bãi giữ xe dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, công tác kiểm tra, xử lý đang được các địa phương tại TP Hồ Chí Minh tiến hành quyết liệt. Tại khu vực gầm cầu Lò Gốm (phường Bình Tiên), đoàn kiểm tra liên ngành của phường đã phát hiện một kho vật tư do Công ty Cổ phần công trình Cầu phà TP Hồ Chí Minh quản lý.

Bên trong kho tập kết nhiều vật liệu xây dựng, các phương tiện cơ giới và đáng báo động là sự xuất hiện của nhiều thùng phuy nghi chứa nhiên liệu, tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh kiên quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh, kho hàng dưới gầm cầu trước 30/10.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Ngọc Ẩn, Trưởng Phòng Kinh tế đô thị phường Bình Tiên cho biết phường đã chủ động rà soát tất cả các cây cầu trên địa bàn, bao gồm cầu Phạm Văn Chí và cầu Lò Gốm. Thực tế, khu vực dưới gầm cầu Lò Gốm đang được Công ty Cầu, phà thành phố sử dụng làm nơi tập kết vật tư phục vụ công tác duy tu, sửa chữa khẩn cấp trên hai tuyến đường huyết mạch là Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ.

“Chúng tôi đã làm việc với đơn vị quản lý, yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC, không gây ảnh hưởng đến kết cấu cầu; đồng thời phường sẽ báo cáo thực trạng lên Thành phố để có phương án bố trí sử dụng không gian này một cách bền vững và an toàn hơn”, ông Ẩn cho biết.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Nhiều vật tư xây dựng được tập kết dưới gầm cầu Lò Gốm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Về phía đơn vị quản lý, bà Phạm Thị Thu Hà, Thủ kho Công ty Cổ phần công trình Cầu, phà TP Hồ Chí Minh giải trình: “Số vật tư tại đây là để đảm bảo công tác duy tu, sửa chữa nhanh chóng các công trình cầu và đại lộ Võ Văn Kiệt. Đối với vấn đề nhiên liệu, chúng tôi đang phối hợp với các công ty xăng dầu để phương tiện, thiết bị được cấp phát trực tiếp bên ngoài. Một số ít do công nhân mang về nhưng đều được yêu cầu mang đi ngay, không lưu trữ tại kho”.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hiện trạng tại gầm cầu Phú Mỹ (phường Tân Thuận).

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại gầm cầu Phú Mỹ (phường Tân Thuận), khi lực lượng chức năng phát hiện một bãi xe và nhà kho hoạt động tự phát. Đáng chú ý, chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được cá nhân hay tổ chức đứng ra điều hành hoạt động này.

“Qua rà soát, chúng tôi phát hiện một số người dân tự ý đậu xe dưới gầm cầu Phú Mỹ chứ không phải là bãi giữ xe có tổ chức. Phường đã tuyên truyền, vận động người dân di dời phương tiện trước ngày 30/9. Sau thời hạn này, chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng xử lý kiên quyết để trả lại mặt bằng thông thoáng cho gầm cầu”, ông Bùi Hữu Trung, Phó Trưởng phòng Kinh tế đô thị phường Tân Thuận thông tin.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện kho vật tư dưới gầm cầu Phú Mỹ, phường Tân Thuận.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tình trạng lấn chiếm, sử dụng không gian dưới gầm cầu trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ dù đã được chấn chỉnh nhiều lần.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Công an Thành phố đã chỉ đạo tổng rà soát toàn bộ các công trình công cộng có phương tiện đậu đỗ gây mất an toàn PCCC. Chúng tôi đã tham mưu để tiến hành kiểm tra toàn diện và yêu cầu khắc phục ngay lập tức, không để xảy ra các sự cố cháy nổ đáng tiếc”.

Bài toán hạ tầng giao thông tĩnh đang là một thách thức lớn đối với TP Hồ Chí Minh. Tính đến cuối năm 2024, toàn thành phố có hơn 1.100 cây cầu lớn nhỏ. Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Chính phủ, Thành phố đã quy hoạch gần 551 ha đất cho các bãi đậu xe ô tô và taxi.

Chú thích ảnh
Nhiều thùng phuy được cho là chứa nhiên liệu và vật dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy dưới gầm cầu Lò Gốm.
Chú thích ảnh
Nhiều gầm cầu trở thành nơi buôn bán, chỗ đỗ xe và làm kho chứa.

Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, diện tích thực hiện được mới chỉ đạt 2,69 ha, tương đương 0,5% kế hoạch. Nguyên nhân chính được cho là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và quỹ đất hạn hẹp tại khu vực trung tâm.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang trong quá trình lập lại các đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật để phù hợp hơn với tình hình phát triển mới. Việc di dời các bãi xe, kho hàng dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025 được xem là nhiệm vụ cấp bách, không chỉ lập lại trật tự đô thị mà còn là giải pháp tối quan trọng để bảo vệ an toàn cho các công trình giao thông và tính mạng, tài sản của người dân.

Tin, ảnh và clip: Lưu Niệm/Báo Tin tức và Dân tộc
Hà Nội khẩn trương di dời các bãi trông giữ xe gầm cầu cạn
Hà Nội khẩn trương di dời các bãi trông giữ xe gầm cầu cạn

Sau vụ cháy tại bãi xe dưới đường dẫn gầm cầu Vĩnh Tuy vừa qua khiến khoảng 500 phương tiện bị thiêu rụi, TP Hà Nội đang tiến hành rà soát, kiểm tra mức độ ảnh hưởng của vụ cháy đến kết cấu hạ tầng của cầu. Cơ quan chức năng dự kiến sẽ có các biện pháp xử lý triệt để cũng như rốt ráo tiến hành di dời các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu cạn sau chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN