TP Hồ Chí Minh sẽ có tuyến metro nối từ Bến Thành đến Cần Giờ

UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố - Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành theo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed. Việc điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả khai thác, mở rộng kết nối liên vùng và nâng cao trải nghiệm giao thông công cộng cho người dân.

Chú thích ảnh
Phối cảnh dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP Hồ Chí Minh - Cần Giờ. Ảnh minh hoạ

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo số 559/TB-VP thông tin kết luận của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các công trình, dự án trên địa bàn, liên quan đến đề xuất của Tập đoàn Vingroup đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Giờ.

Theo đó, Thành phố ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt từ khu vực ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. Đây là vị trí trung tâm, nơi đang đóng vai trò nút giao của tuyến metro số 1 và là khu vực có lưu lượng di chuyển lớn, tập trung nhiều hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ.

UBND Thành phố đề nghị nhà đầu tư đồng thời nghiên cứu phương án tổ chức không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành. Việc này nhằm phù hợp với quy hoạch chung phát triển đô thị, tạo điểm nhấn cảnh quan, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch - thương mại và cải thiện năng lực giao thông khu vực trung tâm.

Theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh, việc chuyển điểm xuất phát tuyến đường sắt về Bến Thành sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác và vận hành. Tuyến sẽ tăng khả năng kết nối giữa các khu dân cư, trung tâm thương mại, trung tâm kinh tế - hành chính với hệ thống metro hiện hữu, từ đó hình thành mạng lưới giao thông công cộng liên thông, thuận lợi hơn cho người dân di chuyển.

Chú thích ảnh
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được xây dựng khẩn trương.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị thành phố; đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND.

Trước đó, Vinspeed đã đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ. Theo đề xuất, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng ngầm nhằm giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế ảnh hưởng đến khu vực dân cư. Đoạn từ Tân Thuận đến trung tâm huyện Cần Giờ tiếp tục thực hiện theo hướng tuyến đã trình trước đó.

Theo Vinspeed, việc điều chỉnh này không chỉ tăng tính liên thông với tuyến metro số 1 mà còn tạo điều kiện để hình thành một hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, chuyển tuyến và lựa chọn phương tiện công cộng thay thế phương tiện cá nhân. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai.

Với định hướng phát triển Cần Giờ trở thành đô thị sinh thái, du lịch biển quy mô lớn, tuyến đường sắt nối trung tâm TP Hồ Chí Minh - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển, mở rộng không gian đô thị về phía Nam và tạo dấu ấn mới cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố trong giai đoạn tới.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Khởi tố đối tượng hành hung nhân viên bảo vệ trên tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên
Khởi tố đối tượng hành hung nhân viên bảo vệ trên tàu Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ngày 29/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với P.N.V.B. (sinh năm 2008, trú tại phường Cầu Ông Lãnh) về tội “Gây rối trật tự công cộng” và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN