Đây là một phần của đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020 theo chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh do Sở Giao thông Vận Tải (Sở GTVT) TP Hồ Chí Minh triển khai.
Giải pháp này hỗ trợ người dân thành phố xem hình ảnh trực tiếp từ 685 camera giao thông trên địa bàn, trong đó có cả camera trên tuyến đường cao tốc huyết mạch TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể kiểm tra bản đồ trực quan về lưu lượng xe cộ đang lưu thông để chọn lộ trình di chuyển phù hợp. Ngoài ra, những thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra ùn tắc, sửa chữa; các tuyến đường đang phân luồng cần hạn chế lưu thông… cũng sẽ liên tục được cập nhật đến người dân.
Để dịch vụ trở nên thuận tiện và dễ dàng sử dụng ngay lập tức, Sở GTVT đã kết hợp cùng Zalo để hỗ trợ thêm tính năng chatbot. Việc tích hợp thông tin giao thông lên Zalo và hỗ trợ tra cứu bằng chatbot giúp người dân nhanh chóng nắm được lưu lượng xe cộ, làm chủ hành trình di chuyển và góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe.
Ngoài ra, người dân cũng có các lựa chọn khác, như tra cứu theo cú pháp hoặc bấm vào các thanh chức năng được tích hợp sẵn, tùy theo hoàn cảnh sử dụng. Trong trường hợp người dùng gặp khó khăn trong việc tra cứu hoặc nhắn sai cú pháp, chatbot sẽ tự động tư vấn đề người dân sử dụng dịch vụ một cách trơn tru nhất.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tham gia giao thông là việc người dân tiếp cận hàng ngày nên thành phố đang cố gắng giúp người dân có được tương tác nhiều chiều, có thể kết nối mọi lúc, mọi nơi, nhanh nhất và giảm chi phí ít nhất cho cơ quan quản lý và người sử dụng. Zalo đảm bảo được tiêu chí đó và khá phù hợp để thành phố xây dựng thành phố thông minh cũng giao thông thông minh”.
Giải pháp này của Sở GTVT nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Anh Bùi Đăng Khoa, một người dân sống tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Từ nay, tôi không cần phải mất thời gian ngồi lại văn phòng để chờ đỡ kẹt xe nữa. Với một vài thao tác tra cứu, ngay lập tức tôi đã nắm được tình trạng xe di chuyển trên các tuyến đường để chọn ra đường đi tốt nhất qua các màu sắc thể hiện tốc độ, như màu xanh - di chuyển bình thường, màu cam - xe đông và màu đỏ - xe đông di chuyển chậm”.
Cũng với sự hài lòng, anh Đỗ Nhật Minh – một phụ huynh chuyên đưa đón con đi học, chia sẻ: “Tình cảnh con ngủ gà gật sau lưng còn cha mướt mồ hôi trong dòng kẹt xe, đôi khi thậm chí là ngập nước đã không còn nữa. Chỉ cần gửi tin nhắn là tôi có thể biết ngay tình hình ở những “điểm nóng” kẹt xe trong đường đi của mình thông qua hình ảnh thật được lấy tức thời từ camera giao thông”.
Theo anh Minh, dịch vụ này rất tiện lợi và thực tế, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức mà thao tác lại vô cùng đơn giản, nhanh gọn. Bởi với những ai đã từng hoặc đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, kẹt xe không còn là xa lạ và có thể xảy ra bất kì lúc nào chứ không chỉ những giờ cao điểm.
Hầu hết các tuyến đường trong thành phố đều đông ôtô, xe máy, thêm vào đó là những công trường xây dựng, “lô cốt” mọc lên liên tục càng làm cho việc ùn tắc giao thông dễ xảy ra hơn. Theo đó, kênh “Thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh” được mong đợi sẽ trở thành kênh thông tin kịp thời, hữu ích cho người dân về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố, giúp người dân được chủ động hơn trong việc đi lại.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục kết hợp với Zalo để triển khai thêm nhiều dịch vụ mới phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân thành phố như: thông tin bãi đậu xe, giấy phép lưu thông, đăng kiểm, xử lí vi phạm giao thông, hành trình xe buýt…
Để sử dụng dịch vụ tra cứu này, người dùng cần kết nối với tài khoản Zalo của kênh thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh bằng cách tìm kiếm “Thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh” và nhấn nút “quan tâm”.