Bắt buộc ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn hiện nay
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo đó, tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô có lắp động cơ cháy cưỡng bức, ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021. Riêng đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông, sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020. Ngoài ra, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5.
Tiêu chuẩn khí thải 4 mức (1, 2, 3, 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô. Điều này đã được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.
Căn cứ các tiêu chuẩn này, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới với mức cao hơn hiện nay, khi đó ô tô mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, Việt Nam hiện có trên 3,5 triệu ô tô các loại phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó, từ 2020 có hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới mức 2.
Kiểm soát khí thải xe máy bằng nhãn năng lượng
Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, nhằm yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng trên từng xe phải dán tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.
Theo Thông tư này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng khi tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thay đổi; kiểu loại xe đã được công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng có những thay đổi mà không đáp ứng được điều kiện mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải theo quy định; đồng thời công khai mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc kết quả kiểm tra, giám sát phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế vượt quá 4% so với mức công khai của cơ sở sản xuất, nhập khẩu.
Giấy phép lái xe phải có mã QR
Từ ngày 1/6/2020, giấy phép lái xe (GPLX) cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý ckấp GPLX. Những giấy phép được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.
Từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết; lắp camera giám sát trực tiếp việc sát hạch lái xe và lấy vân tay học viên theo Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Đối với công tác đào tạo, Thông tư 38 quy định kể từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch; đồng thời, bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2020, tất cả trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải lắp đặt camera giám sát ở phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch và truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để trực tiếp giám sát quá trình sát hạch...
Gỡ bỏ rào cản nhập khẩu ô tô đối với thị trường Việt Nam
Bộ Tài chính vừa có thông tin Việt Nam sẽ mở cửa đối với thị trường ô tô EU khi Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Trường hợp nửa đầu năm 2020 hai bên ký phê chuẩn, lộ trình giảm thuế nhập xe hơi từ EU sẽ được thực hiện.
Như vậy, trong vòng 9 năm đối với ô tô nhập khẩu từ EU có dung tích xylanh trên 3.0L sẽ được giảm thuế theo lộ trình hết thời gian này, về mức bằng 0% như các xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hiện nay. Đối với ô tô dưới 2.0L, lộ trình cắt giảm thuế sẽ diễn ra trong 10 năm, sau 10 năm Việt Nam chính thức bỏ thuế đối với xe nhập EU có dung tích thấp.
"Liên quan việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ GTVT đang chỉ đạo kết nối trực tuyến toàn bộ dữ liệu của các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp GPLX về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kiểm soát 24/24 giờ từ năm 2020, qua đó có thể phát hiện ngay trung tâm nào vi phạm và ra quyết định đóng cửa trung tâm kịp thời. Việc sát hạch cũng đã tăng lên 600 câu hỏi, tăng tiết học và thi qua thiết bị mô phỏng, giúp lái xe làm quen với các tình huống thực tế", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.