Cơn bão số 3 (Yagi) với sức gió mạnh, mưa lớn kéo dài, đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, trung du và miền núi phía Bắc.
Ngành TT&TT cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão. Các hoạt động chuyển phát bị gián đoạn, cơ sở hạ tầng như nhà xưởng, cột thu phát sóng bị hư hỏng. Đặc biệt, 6.285 trạm thu phát sóng di động tại 15 tỉnh, thành phố mất liên lạc, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động thông tin liên lạc.
Cùng với đó, một vụ sạt lở đất tại xã Minh Bảo, TP Yên Bái đã cướp đi mạng sống của cả gia đình anh Sa Văn Ánh, nhân viên VNPT Yên Bái. Do mưa lớn kéo dài, quả đồi sau nhà anh Ánh bị sạt lở, khiến vợ chồng anh cùng hai con nhỏ thiệt mạng thương tâm.
Ngoài việc đảm bảo thông tin liên lạc, các doanh nghiệp viễn thông cũng hỗ trợ người dân vùng bão bằng cách miễn phí cuộc gọi, internet và cung cấp điểm sạc điện thoại miễn phí. Các doanh nghiệp bưu chính cũng tổ chức chuyển phát miễn phí hàng cứu trợ đến vùng bão lũ.
Số tiền quyên góp từ các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ và người lao động ngành TT&TT sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào và các cán bộ ngành TT&TT bị ảnh hưởng, giúp khắc phục hậu quả và nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 10/9/2024, lãnh đạo Bộ TT&TT và Ban Thường vụ Công đoàn TT&TT Việt Nam đã trao số tiền hỗ trợ 500 triệu đồng tại Lễ phát động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Ngày 12/9, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và công bố gói hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trị giá 50 tỷ đồng, trong đó 25 tỷ đồng hiện vật (do cán bộ công nhân viên VNPT mỗi người đóng góp một ngày lương và từ nguồn Quỹ chính sách xã hội của VNPT) và 25 tỷ đồng là các dịch vụ VNPT cung cấp hỗ trợ người dân vùng lũ.
VNPT cũng đã chia sẻ mạng lưới với các doanh nghiệp viễn thông khác. Tính đến nay, đã có gần 550.000 thuê bao di động mạng khác sử dụng mạng VinaPhone để duy trì liên lạc, giờ cao điểm mạng VinaPhone tại các khu vực bão lũ đã phục vụ đồng thời gần 300.000 thuê bao di động mạng khác.
Hàng trăm điểm giao dịch của VNPT đã hỗ trợ cung cấp điện để sạc điện thoại cho khách hàng, mở cửa phục vụ, cung cấp dịch vụ từ 7 - 23 giờ hàng ngày để hỗ trợ người dân.
VNPT cũng đã nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ gói cước di động VinaPhone và giảm cước thuê bao internet cáp quang, để chia sẻ khó khăn với khách hàng tại 16 tỉnh/thành miền Bắc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 và lũ quét/sạt lở. Tính đến nay, đã có hơn 3,6 triệu thuê bao VinaPhone được hỗ trợ gói cước (bao gồm 100 phút gọi trong nước & 15Gb Data) và có gần 600.000 thuê bao Internet cáp quang được hỗ trợ cước thuê bao.
Trong khi đó, thông qua Ban Cứu trợ Trung ương - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn công nghệ CMC đã ủng hộ 500 triệu đồng, nhằm hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị bão lũ.