Theo Tổng giám đốc VATM Phạm Việt Dũng, đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay đã xảy ra khi phi công của chuyến bay VJ921 và VJ 292 không thể kết nối được với kiểm soát viên không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Do vậy, VATM đã trực tiếp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố.
Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội. Ảnh Cục Hàng không Việt Nam |
Theo đó, VATM đã cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần; cách chức Bí thư chi bộ ông Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động, không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.
Bên cạnh đó, VATM khiển trách ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Phòng An toàn – An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó phụ trách không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.
Ngoài ra, VATM cũng đã quán triệt tới tất cả các đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc, nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác đảm bảo an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.