Không để 'đứt gẫy' lưu thông hàng hóa với TP Hồ Chí Minh

Chiều 13/7 tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục họp với UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam về các giải pháp bảo đảm vận tải thông suốt, không làm đứt gẫy chuỗi lưu thông hàng hóa.

Đã cấp 19.000 mã QR Code cho các xe vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết, sau gần 1 tuần triển khai thực hiện Công điện số 914/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, TCĐBVN đã bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng các địa phương điều tiết, phân luồng giao thông đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Chú thích ảnh
Các chủ phương tiện xuất trình giấy xét nghiệm tại chốt kiểm dịch. Ảnh: An Đăng/TTXVN.

TCĐBVN đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) IV phối hợp với các Sở GTVT phía Nam tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên Quốc lộ (QL) 22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL1K (Đồng Nai). Nhờ vậy, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến QL, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi và đến TP Hồ Chí Minh từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7) đến nay cơ bản thông thoáng.

Liên quan đến việc cấp mã QR Code nhận diện cho các xe ra vào TP Hồ Chí Minh, theo ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP, đến hết ngày 12/7/2021, Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị. Hiện nay, có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để cấp gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang. Thành phố cũng đã bắt đầu ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát dịch COVID-19, vẫn còn một số bất cập như: Lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng, nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố yêu cầu giảm bớt làn ra của trạm thu phí để ưu tiên phòng dịch, dẫn đến tình trạng ùn ứ xe trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Dầu Giây; thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương chưa thống nhất (Bình Dương, TP Hồ Chí Minh 3 ngày, Long An 5 ngày, Đồng Nai 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất... gây không ít khó khăn cho lái xe vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các địa phương phía Nam cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19, vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 là ngày phù hợp, nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu phải 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng. Thực tế này dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.

Ngoài ra, mã QR Code hiện chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu, nên lái xe qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, gây mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc.

"Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14 hoặc 21 ngày, dễ dẫn tới tình trạng thiếu lái xe. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe", ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Lập thêm "luồng xanh" vận tải 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, để đảm bảo giao thông hàng hoá thông suốt, không để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 rà soát lại "luồng xanh" (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) thông báo với TCĐBVN và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, công bố công khai cho doanh nghiệp vận tải dễ dàng tiếp cận; đồng thời, áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cấp giấy thông hành có đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa... nhằm giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt kiểm dịch.

Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh không bắt buộc phải có giấy nhận diện “luồng xanh” khi qua chốt kiểm dịch. Ảnh: Hoàng Tuyết.

"Đặc biệt, các địa phương cần linh hoạt các phương án áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch và nếu ùn tắc hàng hóa thì lập thêm các "luồng xanh" vận tải để giải tỏa. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động trong việc xét nghiệm COVID-19, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp lái xe cố tình vi phạm phòng dịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ùn tắc vận tải hàng hóa, Bộ GTVT vừa ký văn bản hỏa tốc số 6779 gửi UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố, đề nghị chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng... bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho lái xe vận tải.

Ngoài ra, riêng đối với xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái, phụ xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) thực hiện phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; ưu tiên trả lời kết quả nhanh cho người điều khiển phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ùn tắc ách tắc xe vận tải và thông tin công khai các địa điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra để lái xe và người dân biết, nhằm xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất.

Chú thích ảnh
Vân Sơn/Báo Tin tức
Hướng dẫn đầu mối tiếp nhận thủ tục xin Giấy nhận diện 'luồng xanh' tại TP Hồ Chí Minh
Hướng dẫn đầu mối tiếp nhận thủ tục xin Giấy nhận diện 'luồng xanh' tại TP Hồ Chí Minh

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn về việc tiếp nhận đề nghị cấp Giấy nhận diện nhằm tạo “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải khi ra, vào TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN