Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho biết: Dịch COVID-19 đang thay đổi thói quen người đi du lịch với ưu tiên đảm bảo an toàn phòng dịch. Do đó, để phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp du lịch thực hiện kết nối điểm du lịch với tiêu đề “Xanh – xanh”. Trong đó, chuỗi hoạt động du lịch an toàn này cần có tiêu chí kiểm soát an toàn về phòng dịch từ điểm đến, khách tham gia, đơn vị cung cấp dịch vụ… Trong giai đoạn này, hoạt động du lịch chủ yếu sẽ là tour nội địa trong tỉnh và liên kết giữa các tỉnh. Để làm được vấn đề này, cần có sự vào cuộc của các sở quản lý du lịch địa phương.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Thành phố Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo từng diễn biến dịch. Các doanh nghiệp du lịch cần bám sát kịch bản này để hoạt động. Do đó, việc các doanh nghiệp du lịch Hà Nội có phương án phục hồi du lịch nội địa với ý tưởng kết nối điểm đến an toàn, ưu tiên phòng dịch… đáng ghi nhận góp phần phục hồi phát triển du lịch Thủ đô. Sở Du lịch Hà Nội sẽ thí điểm xây dựng điểm đến xanh khi đón khách.
Còn ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho rằng: Ý tưởng kết nối Xanh – xanh của Hiệp hội du lịch Hà Nội mang tính đón đầu khôi phục phát triển du lịch. Tuy nhiên, kết nối giữa các điểm xanh giữa các tỉnh cần có bộ tiêu chí chung nên phía hiệp hội, doanh nghiệp và các sở quản lý du lịch địa phương đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đóng vai trò kết nối, thống nhất.
Theo các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội, trước mắt, các đơn vị đang triển khai khảo sát, nghiên cứu sản phẩm du lịch an toàn tại Hà Nội như homestay, tour carnaval… Đây là những sản phẩm du lịch phù hợp với bối cảnh phòng dịch theo từng nhóm nhỏ.