Ngày 18/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ công trình và làm việc với Ban quản lý dự án; các nhà thầu tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Trước tình hình dự án trên đang chậm tiến độ nghiêm trọng, có những gói thầu chậm tiến độ 8 tháng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiên quyết chỉ đạo, cần thi công ngày đêm và làm hết công suất để bù cho những ngày tháng chậm trễ. Mô hình dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn- ga Hà Nội. Ảnh: Anh Tôn/TTXVN |
Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. Việc kéo dài thời gian là do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng là phải đánh giá, rút kinh nghiệm để có những giải pháp kịp thời. Bên cạnh việc đôn đốc, chỉ đạo của chính quyền địa phương thì Ban quản lý dự án, cũng như các nhà thầu cần có ý thức, trách nhiệm và có những đề xuất hợp lý.
Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, trường hợp các nhà thầu không đủ năng lực hoặc cố tính chây ỳ thì các cơ quan chức năng cần báo cáo sớm để có thể mời nhà thầu khác, thậm chí nghiêm trọng hơn là đề nghị lực lượng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội bao gồm 9 gói thầu chính (5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị). Khối lượng chính của gói thầu là xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, bao gồm 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ, cầu vành đai 3 và vành đai 2). Toàn bộ các kết cấu của công trình cầu sử dụng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo bền vững của công trình.
Tuy nhiên, hiện nay dự án cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, Ban quản lý dự án đề xuất thành phố xem xét bổ sung nguồn vốn đối ứng trên 203 tỷ đồng năm 2014, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng 107 tỷ đồng. Trong tổng số nguồn kinh phí này hiện nay Ban quản lý mới nhận giao kế hoạch được 30 tỷ đồng.
Nguyễn Văn Cảnh