Về vấn đề này, báo Tin tức xin được trả lời như sau:
Theo văn bản số 996/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), thì các Trung tâm đăng kiểm trong cả nước vẫn sẽ duy trì hoạt động để phục vụ kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp cấp bách, cần thiết trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 15/4.
Các trường hợp phương tiện cấp bách, cần thiết được xác định ở đây gồm: Xe cấp cứu, thuốc men, cứu hỏa, phòng chống thiên tai, vận chuyển lương thực, thực phẩm… của người dân và xã hội.
Theo lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm, đối với chủ phương tiện xe cơ giới trong thời gian giãn cách toàn xã hội 15 ngày bị hết đăng kiểm, vẫn lưu thông trên đường và bị lực lượng CSGT kiểm tra, thì sẽ bị xử phạt. Các Trung tâm đăng kiểm chỉ có trách nhiệm đăng kiểm xe, không có chức năng xử phạt. Vì vậy, chủ các phương tiện nên đi đăng kiểm đúng thời hạn.
Các Trung tâm khuyến cáo chủ phương tiện đưa xe đến kiểm định khám và gia hạn đăng kiểm thời gian này trong trường hợp thực sự cần thiết, hạn chế dồn ứ đăng kiểm với số lượng đông, gây ảnh hưởng đến công tác cách ly dịch bệnh COVID-19.
Hiện không có quy định trì hoãn thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô, nhưng đối với xe quá hạn đăng kiểm vẫn được tiếp nhận đăng kiểm. Tuy vậy, theo quy định của pháp luật, xe quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt.
"Trường hợp phương tiện thực sự bị quá hạn đăng kiểm định kỳ do giãn cách toàn xã hội để phòng chống dịch COVID-19, chủ phương tiện dẫn chứng, có lý do chính đáng đề nghị lực lượng chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ khi đưa phương tiện đến đăng kiểm. Các Trung tâm đăng kiểm nắm bắt tình hình thực tế, nếu xảy ra trường hợp chủ xe quá hạn đăng kiểm do yêu cầu phòng chống dich COIVD-19 và bị lực lượng xử phạt sẽ có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ phương tiện”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Về vấn đề xử phạt, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tính an toàn của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm định. Theo đó khi chủ phương tiện không cho xe đi kiểm định để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định đúng quy định thì vi phạm Luật giao thông đường bộ.
Tại Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng và mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng khi hết hạn trên 1 tháng. Hành vi này còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 82 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên có thể bị tạm giữ xe theo thủ tục hành chính không quá 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Điều này có nghĩa là nếu cố tình điều khiển phương tiện xe cơ giới đã hết hạn đăng kiểm, người điều khiển phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt theo các quy định hiện hành.