Các tuyến quốc lộ qua Yên Bái bị hư hại nghiêm trọng vì xe Howo chở quá tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN - Bộ GTVT) vừa có công điện khẩn gửi Tỉnh ủy, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái yêu cầu kiểm soát chặt xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng và xử lý nghiêm, nhất là xe tải Howo chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại địa phương, gây hư hại nghiêm trọng các tuyến đường quốc lộ (QL).

Theo Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện, qua phản ánh của báo chí, đường dây nóng và công tác kiểm tra của Đoàn công tác kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2021 và xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2022, tỉnh Yên Bái hiện có nhiều dự án san lấp mặt bằng, khai thác vật liệu, khoáng sản… Vì vậy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên các QL lớn; tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, chở vật liệu và chở đất san lấp mặt bằng phổ biến, ngang nhiên chạy trên các quốc lộ QL.2D, QL.32C, QL.37, QL.70 và trên hệ thống đường bộ địa phương.

Chú thích ảnh
"Nóng" tình trạng vi phạm xe chở quá tải trên các tuyến QL. Ảnh: Đức Thọ/TTXVN.

Tình trạng trên cho thấy, công tác kiểm soát xe quá tải chưa được tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát.

Do không kiểm soát được xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, nên các QL và đường địa phương qua tỉnh đang bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT, trong khi kinh phí đầu tư cho công tác bảo dưỡng và bảo trì QL hạn chế, không thể xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường và công trình giao thông. Thêm vào đó, chất lượng mặt đường các QL tại địa phương thấp, để khắc phục triệt để thực tế này đòi hỏi nguồn kinh phí không nhỏ để sửa chữa, khắc phục. Điều này tạo áp lực lớn cho ngành Đường bộ và Bộ GTVT.

Để ngăn chặn tình trạng xuống cấp nhanh chóng của các QL trên địa bàn tỉnh Yên Bái và bảo đảm ATGT, TCĐBVN đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, đồng chí Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Yên Bái và Ban ATGT tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có các giải pháp hữu hiệu, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó tập trung ngăn chặn từ đầu nguồn hàng, yêu cầu các chủ mỏ vật liệu, chủ bến bãi tập kết hàng hóa, các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, chủ các đầu mối xếp dỡ hàng hóa phải lắp đặt cân cố định để kiểm soát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, TCĐBVN cũng yêu cầu các lực lượng chức năng địa phương xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng và người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm và áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh (nếu vi phạm nhiều lần hoặc để nhiều phương tiện vi phạm) để răn đe.

Tiến Hiếu/Báo Tin tức
Duy trì 'phạt nguội' xe quá tải bằng cân tự động trên Quốc lộ 5 đến hết năm 2021
Duy trì 'phạt nguội' xe quá tải bằng cân tự động trên Quốc lộ 5 đến hết năm 2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì hoạt động thí điểm hai bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 Quốc lộ 5 (thuộc địa phận Hải Phòng) đến hết năm 2021.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN