Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc. |
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT); khẳng định: Buổi làm việc được tổ chức nhằm kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng Việt Nam.
Tiềm ẩn nguy cơ trong quảng cáo trên môi trường mạng
Theo đại diện Bộ TTTT, quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu, được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng như là một trong những kênh quảng cáo chủ lực do những lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại: Tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn cầu và mang lại hiệu quả cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.
Thực tế trong thời gian gần đây, Bộ TTTT đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.
Ngay sau khi phát hiện, Bộ đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo; đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.
Theo các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube, đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.
Nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ TTTT, các doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này, nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.
Các đại lý quảng cáo cho biết, hiện nay, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp (ví dụ: lọc toàn bộ chủ đề về chính trị, video quay trực tiếp, trò chơi điện tử, video thảm kịch và xung đột vũ trang, sự kiện xã hội nhạy cảm, video có nội dung người lớn).
Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google. Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.
Xử lý triệt để thời gian tới
Như vậy, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán; Google, YouTube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất những video clip trên YouTube, trong đó có cả những video clip xấu độc. Do vậy đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video clip xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên YouTube.
"Tình trạng này, hiện nay không chỉ còn là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà đã thực sự trở thành mối lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới. Mới đây, tại Liên hoan Quảng cáo Anh quốc, diễn ra ở London ngày 10/3/2017, ông Sorrell, CEO của Công ty WPP, hãng quảng cáo lớn nhất trên thế giới đã yêu cầu Google phải “đứng lên và chịu trách nhiệm” về dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình.
Bộ TTTT đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng nêu trên. Với tinh thần hợp tác, Google nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như:ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này…", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, tình trạng gắn quảng cáo trên các video có nội dung vi phạm không chỉ tồn tại trên YouTube, mà còn xuất hiện trên các website vi phạm bản quyền về nội dung như các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền. Đây cũng là vấn đề cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Bộ và các cơ quan có liên quan sẽ nghiên cứu xử lý trong thời gian tới.
"Với tinh thần hợp tác và tôn trọng pháp luật, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoàn toàn nhất trí ủng hộ chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông với những nội dung cụ thể: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; Chung tay xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam; tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng intetnet", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.