Không có “khoanh vùng” nội dung kiến thức lớp 11. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN |
Việc phải ôn tập thêm các phần kiến thức Ngữ văn lớp 11 khiến nhiều học sinh lúng túng. Lý do là trước khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi mới, nhiều học sinh đã lỡ bỏ phần kiến thức này và phải ôn tập lại.
Đa phần các kiến thức lớp 11 có thể có trong đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn thường tập chung vào câu đọc - hiểu các kiến thức Tiếng Việt và câu nghị luận văn học. Tuy nhiên thực tế thi thử ở nhiều trường THPT đã chứng minh, kiến thức lớp 11 là phần các em học sinh dễ mất điểm hơn cả, nhất là các dạng bài so sánh.
Căn cứ trên đề minh hoạ của bộ, có thể thấy rõ điều đó trong câu hỏi về phương thức biểu đạt và so sánh 2 tác phẩm Người lái đò sông Đà với Chữ người tử từ của nhà văn Nguyễn Tuân. Chỉ với 2 câu hỏi này, nếu học sinh không nắm chắc kiến thức lớp 11 thì rất khó để làm bài đạt kết quả cao.
Dù không có “khoanh vùng” nội dung kiến thức lớp 11, nhưng cũng có thể kể tên một số tác phẩm văn học trên trọng tâm các em học sinh không nên bỏ qua là các tác phẩm Hai đứa trẻ - Thạch Lam; Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân; Chí Phèo - Nam Cao; Từ Ấy - Tố Hữu; Tràng Giang - Huy Cận; Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử; Vội vàng - Xuân Diệu...