Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022 -2023 của ngành Giáo dục Thành phố đã đạt được nhiều thành tích. Cụ thể, trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 2023 tổ chức tại Nhật Bản, với sự tham gia của 625 thí sinh đến từ 112 nước và vùng lãnh thổ, Việt Nam đã giành được 6 huy chương. Trong đó, em Trần Nguyễn Thanh Danh, lớp 12 Toán, Trường Phổ thông năng khiếu đã xuất sắc đạt Huy chương đồng.
Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT, TP Hồ Chí Minh đạt 98 giải, trong đó có 5 giải nhất, 30 giải nhì, 24 giải ba và 39 giải khuyến khích. Còn tại kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm học 2022-2023, TP Hồ Chí Minh tham gia 6 dự án và có 3 dự án đoạt giải, trong đó giải nhất thuộc về dự án "Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở" (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong). Dự án này tiếp tục đoạt giải đặc biệt tại kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế REGENERON ISEF 2023.
Bên cạnh đó, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố: Cấp THPT có 1.978 giải thưởng với 105 giải nhất, 723 giải nhì và 1.150 giải ba; cấp THCS có 2.011 học sinh đạt giải thưởng gồm 72 giải nhất, 776 giải nhì và 1.163 giải ba.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác chỉ đạo và bồi dưỡng học sinh giỏi của Thành phố vẫn còn một số hạn chế như: kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 vẫn chưa có sự đồng đều giữa các bộ môn. Bên cạnh những đơn vị đạt được thành tích cao, còn nhiều đơn vị chưa đạt hoặc được rất ít giải, thành tích thấp nhất là các trường ở vùng ven, ngoại thành.
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số đơn vị còn thiếu, nhiều môn chưa đáp ứng được yêu cầu; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong những năm học tiếp theo, ngành giáo dục Thành phố sẽ tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; chính sách đãi ngộ, thu hút trong việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên giỏi; khuyến khích giáo viên giỏi, học sinh giỏi phát huy năng lực, sở trường; tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kì thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển học sinh giỏi.
"Đặc biệt, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về việc thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học", ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết.
Đồng thời, để chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức dạy và học (trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến), Sở sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học; nâng cao chất lượng dạy học theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học ngay ở những tiết học bình thường trên lớp; tổ chức hướng dẫn học sinh về nhà tự học và học tập theo nhóm, đặc biệt đối với đối tượng là học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu.