Người cao tuổi được hỗ trợ khai và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN
Theo Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 1/8, tất cả 168 phường, xã, đặc khu chính thức đi vào hoạt động ổn định. UBND Thành phố công bố 2.357 thủ tục hành chính với 1.625 quy trình nội bộ. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai thực hiện, một số địa phương còn lúng túng, gặp khó khi áp dụng các quy định mới. Một số cán bộ, công chức cấp xã (nhất là các trường hợp được điều động, bổ nhiệm mới) chưa thích nghi, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới. Một số khó khăn khác liên quan đến việc đi lại, cơ sở vật chất chưa đảm bảo...
Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, để tăng cường chức năng, nhiệm vụ của Sở, ngành và UBND cấp xã, giảm áp lực và khối lượng công việc lên cơ quan cấp trên, Thành phố kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn địa phương thực hiện phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân định thẩm quyền. Phân cấp, ủy quyền các nội dung đã được phân quyền tại Nghị định của Chính phủ (trong số 28 Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền); ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn mà mình được phân cấp.
Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Thành phố luôn thể hiện tinh thần quyết tâm, chủ động thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo chủ trương của Trung ương, đảm bảo tiến độ, phù hợp thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh (mới). Đến nay, Thành phố đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Trung tâm Hành chính công phường Thủ Đức thử nghiệm 2 robot lễ tân phục vụ người dân. Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN
UBND Thành phố đã ban hành Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh với 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan; 5 cơ quan hành chính khác, giảm 1/6 cơ quan. Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố trình Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ hợp nhất 3 Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp (Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) theo thẩm quyền.
Thành phố đang thực hiện sắp xếp giai đoạn 2 các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp thực tiễn; ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định, ông Phong chia sẻ.
Về phân cấp, phân quyền, Sở Nội vụ Thành phố cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang dần hoàn thiện tổ chức bộ máy sau sắp xếp. Trước mắt, Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ban, ngành và UBND phường, xã, đặc khu thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ quy định tại các Nghị định phân quyền, phân cấp.
Hỏi - đáp với robot về quy trình, thủ tục hành chính tại phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN
Để đảm bảo vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND Thành phố tiếp tục củng cố, hỗ trợ địa phương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 1022 để điều chỉnh thích ứng với tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh đợt thi đua cao điểm “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” khẳng định quyết tâm kiên định nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp một cách bài bản, đồng bộ, luôn nỗ lực hướng đến mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Để đảm bảo hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả, Thành phố kiến nghị Bộ Nội vụ hướng dẫn những trường hợp sau sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền chỉ định, bổ nhiệm các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý, nay tiếp tục thực hiện rà soát sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo, quản lý hoặc cá nhân có đơn tự nguyện xin nghỉ; hướng dẫn việc bố trí kế toán trưởng/phụ trách kế toán, xây dựng vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã. Đồng thời, Thành phố thống nhất đầu mối thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, ý kiến của Bộ Nội vụ về sắp xếp, bố trí công chức cấp xã (mới) để phù hợp với tổ chức tinh gọn bộ máy, tránh phát sinh nhiều đầu mối, phù hợp điều kiện nhân lực, vị trí việc làm.
Cùng với kiến nghị, Thành phố đề xuất các giải pháp đảm bảo vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, động lực để kinh tế - xã hội thành phố phát triển mạnh mẽ hơn. Thành phố tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; chuẩn bị điều kiện cần thiết tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.
Môi trường làm việc thân thiện, công chức tận tình là những thay đổi tích cực trong nền hành chính công phục vụ. Ảnh: Hữu Duyên/TTXVN
Thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai hướng dẫn của các sở, ban, ngành và địa phương trong thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Các đơn vị chức năng tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh; hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình...
Sau khi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện, đánh giá tình hình thực tiễn và nguồn lực thực hiện của các cơ quan, đơn vị, UBND Thành phố sẽ xem xét đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ quyền hạn cho các cơ quan, đơn vị nhằm tăng tính chủ động, rút ngắn thời gian triển khai; đồng thời, xem xét việc giao biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính.