Theo đó, để làm nên một thương hiệu của địa phương hay xứng tầm quốc gia là điều không chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh có thể kiến tạo, mà hành trình này cần sự nhập cuộc đồng bộ của chính quyền, sở ngành, chuyên gia và người tiêu dùng.
Phóng viên TTXVN thực hiện chuyên đề "Hành trình định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh" nhằm thông tin những giá trị thiết thực mang lại cho doanh nghiệp qua nhiều năm xây dựng. Đồng thời, truyền tải ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, nhất là người tiêu dùng trên hành trình định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, góp phần làm cơ sở cho cơ quan nhà nước trong xây dựng cơ chế chính sách và lan tỏa tình yêu hàng Việt trong nhân dân.
Bài 1: Biểu tượng đổi mới và bền vững
Ngay từ thời điểm bước sang năm 2024, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công Thương thành phố phối hợp liên ngành triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai chiến lược sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Theo đó, giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, cùng với chuỗi sự kiện bên lề được đánh giá như một chương trình khởi đầu cho sự khích lệ doanh nghiệp, cũng như thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố, ngành công thương và doanh nghiệp trên địa bàn trong "đổi mới và bền vững".
Bước đầu xây dựng tiêu chuẩn
Thương hiệu là một trong những yếu tố cốt lõi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, cũng là tài sản vô giá mà mỗi doanh nghiệp quan thời gian kiến tạo mới có được, nhưng để làm nên một thương hiệu thì cần nói đi đôi với làm. Chiến lược thương hiệu trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng đòi hỏi tính chân thật, phù hợp đối tượng khách hàng và tạo được tính lan tỏa "sức sống" bền vững đối với người tiêu dùng.
Theo đó, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế, lần đầu tiên giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức vào năm 2019, với sự chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh, thực hiện bởi Sở Công Thương thành phố và các đơn vị liên quan. Giải thưởng này, không chỉ nhằm tôn vinh những thương hiệu sản phẩm, nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ uy tín, tiêu biểu trên địa bàn, mà còn tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững.
Để đạt được mục tiêu này, giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước xây dựng những tiêu chí và sự đánh giá độc lập, khách quan dựa trên ba giá trị cốt lõi, gồm: uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng, đón đầu xu hướng. Hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài; đồng thời, xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và uy tín cao trong tâm trí khách hàng, cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương.
Đối với Tp. Hồ Chí Minh, xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và là kỳ vọng của chính quyền thành phố, nên giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh được kỳ vọng có thể hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững và phát triển giá trị thương hiệu. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế và xu thế tiêu dùng mới như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh là những doanh nghiệp tiêu biểu đã gặt hái được những thành công nhất định sẽ góp phần tạo sự lan tỏa làn sóng xây dựng và phát triển thương hiệu trong đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa thành phố.
Tính đến nay, những doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng, cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, chế biến thực phẩm, dịch vụ... Bên cạnh đó, tiêu chí của giải thưởng cũng được hoàn thiện qua các năm như doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như có tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự; đổi mới sáng tạo, quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn...
Riêng đối với mùa giải Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Ban tổ chức giải thưởng cũng phối hợp công ty Vietnam Brand Purpose và Kantar VietNam tổ chức nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tham gia để chọn ra 3 hạng mục giải thưởng Thương hiệu Vàng đặc sắc là "Thương hiệu Vàng đổi mới sáng tạo"; "Thương hiệu Vàng bền vững"; "Thương hiệu Vàng của giới trẻ". Ban tổ chức mong muốn xây dựng hình ảnh, thương hiệu giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh gắn liền và góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu Tp. Hồ Chí Minh và thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Dự kiến trong giai đoạn tới, Ban tổ chức giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh chú trọng tham mưu cho UBND Thành phố các tiêu chí phù hợp với doanh nghiệp đa ngành, mở rộng giải thưởng phụ bên cạnh giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức thêm nhiều sự kiện bên lề… mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và khởi nghiệp. Về phía thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện các mục tiêu nâng tầm giá trị giải thưởng, cũng như hàng Việt. Qua đó, hình thành hệ sinh tháo doanh nghiệp Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh tiên phong đi đầu thực hiện những chủ trương của thành phố như là tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.
Chất lượng "vàng" thử thách doanh nghiệp
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ sức sản VISSAN Nguyễn Phúc Khoa chia sẻ, giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp VISSAN vinh dự được nhận, đã phần nào khẳng định uy tín thương hiệu và sự ghi nhận của toàn xã hội về những đóng góp của doanh nghiệp vào sự phát triển chung của đất nước. Đây cũng là minh chứng khẳng định vị thế dẫn đầu của một doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu về chất lượng và giá trị thương hiệu VISSAN trong từng sản phẩm cung ứng cho thị trường.
Theo Chủ tịch Nguyễn Phúc Khoa, với tầm nhìn phát triển bền vững và từng bước nỗ lực xây dựng thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, cũng như vươn tầm ra thị trường quốc tế, VISSAN luôn không ngừng xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững Feed - Farm - Food "Từ trang trại tới bàn ăn". Đồng thời, VISSAN thực hiện sứ mệnh cung cấp sản phẩm dinh dưỡng cao, bình ổn giá cả thị trường thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng.
Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Trương Hùng cho hay, năm 2023 là năm không ít khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp và NutiFood cũng nằm trong bối cảnh chung của nền kinh tế thị trường diễn biến phức tạp, với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ đổi mới sáng tạo và quyết tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp và tập thể người lao động đã chủ động, tìm cách vươn lên đạt kết quả tăng trưởng khả quan.
Đây cũng chính là lý do giúp Nutifood vượt qua nhiều vòng đánh giá độc lập và tiêu chuẩn khắt khe của Hội đồng bình chọn và người tiêu dùng để nhận giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh lần 4 năm 2023. Trong số đó, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như có tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự, đổi mới sáng tạo, quảng bá và phát triển thương hiệu, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn...
Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, giải thưởng không dừng lại ở ý nghĩa tôn vinh, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nền tảng để đơn vị sản xuất, kinh doanh nâng cao giá trị thương hiệu trên con đường phát triển phía trước. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh như sự "bảo chứng" về uy tín, chất lượng khi thâm nhập vào nhiều thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.
Trên hành trình định vị Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh, giải thưởng này không dừng lại ở sự đồng hành của UBND Tp. Hồ Chí Minh, sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp... mà còn có sự tham gia của người tiêu dùng và nhiều tầng lớp nhân dân. Đồng thời, giá trị của Thương hiệu Vàng Tp. Hồ Chí Minh đã được nâng tầm và minh chứng bằng hàng trăm bài viết của người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước gửi về cuộc thi "Thương hiệu tôi yêu".
Nhiều người tiêu dùng đã quan tâm, có nhiều bài dự thi viết về cảm nhận của mình về các thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, Biti's, Rạng Đông, PNJ, Miliket, VISSAN, Yến sào Khánh Hòa, SATRA, Saigon Co.op... Những câu chuyện thương hiệu vượt ra khỏi bài toán kinh doanh, giao dịch giữa người mua và người bán, mang lại đa dạng trải nghiệm, cảm xúc trong tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, nhất là những người tiêu dùng tin yêu thương hiệu Việt.
Điều này cho thấy, muốn xây dựng và kiến tạo nên một thương hiệu có tính bền vững trong người tiêu dùng là sự đầu tư rất nghiêm túc lẫn tâm huyết của doanh nghiệp, nhất là nâng cao trải nghiệm trong từng giai đoạn phát triển thương hiệu. Đồng thời, để thương hiệu trường tồn cùng với thời gian thì các thương hiệu phải chạm đến được cảm xúc của người tiêu dùng và giữ vững vị thế trên thị trường bằng sự tin yêu, gắn bó của khách hàng bằng sự đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững.
Bài cuối: Nâng tầm giá trị hàng Việt ra thị trường toàn cầu