Đây là đề xuất của Sở Giao thông vận tải gửi HĐND TP Hồ Chí Minh tại báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 118,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2024. Dự án sẽ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các tuyến xe buýt nhằm kết nối với các nhà ga tuyến metro và các trạm dừng đỗ xe buýt xung quanh nhà ga để trung chuyển hành khách. Xung quanh 11 ga trên cao sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân; bổ sung lối đi bộ; đường nội bộ phục vụ dân sinh...
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1, lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m).
Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến metro nên cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga tới các khu vực lân cận và ngược lại.
Do vậy, việc kết nối các nhà ga metro với tuyến buýt trục chính, buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, kết hợp việc khai thác riêng lẻ của mỗi phương thức vận tải thành mạng lưới liên kết phát triển đồng bộ, thống nhất. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 89% khối lượng và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Vì thế, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.