UBND Thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương thực hiện các thủ tục và chủ động chuẩn bị hồ sơ phục vụ cho công tác điều chỉnh dự án; giao Sở Giao thông Vận tải (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án) chủ trì, phối hợp cùng với sở ngành có liên quan hỗ trợ Ban Quản lý đường sắt đô thị xem xét, có ý kiến góp ý Ban Quản lý trong quá trình chuẩn bị hồ sơ phục vụ công tác điều chỉnh dự án.
Theo báo cáo tổng hợp ý kiến các sở ngành liên quan của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ của dự án như: ảnh hưởng dịch COVID-19; thủ tục để ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 của Hợp đồng Tư vấn chung; các vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình triển khai dự án từ khi khởi công đến nay.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng, các công việc của dự án cần được tiếp tục thực hiện, tránh gián đoạn, dẫn đến chậm trễ tiến độ. Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật để tiếp tục triển khai đúng quy định, tránh khiếu nại, khiếu kiện.
Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị giải trình làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án, các chi phí phát sinh nếu có (dự kiến bổ sung từ nguồn vốn nào); thời gian dự kiến điều chỉnh phải là tổng hợp của thời gian thực hiện các giải pháp khắc phục tháo gỡ các tồn tại phát sinh; thời gian thực hiện các hợp đồng đã ký; thời gian thực hiện các công việc của dự án ngoài các hợp đồng đã ký; thời gian dự phòng bảo đảm thực hiện đúng trình tự thủ tục, để tổ chức lập tiến độ thực hiện dự án phù hợp thực tiễn, tránh việc phát sinh thời gian và chi phí khi điều chỉnh thời gian nhiều lần.
Dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành công trình và đưa vào khai thác năm 2018. Cuối năm 2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án, theo đó điều chỉnh thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là Quý IV năm 2021. Đến nay, dự án metro Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 89% tổng khối lượng, trong đó các hạng mục xây dựng cơ bản đã hoàn thành.
Hồi tháng 9/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị có báo cáo về tiến độ triển khai dự án; trong đó cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Quản lý cùng tư vấn chung và các nhà thầu thi công xây dựng lại tiến độ trên cơ sở đánh giá từng tác động cụ thể đến tiến độ dự án. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tại lễ triển khai thi công đầu năm mới Nhâm Dần 2022 ngày 10/2 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh - Lê Hòa Bình mong muốn, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các tổng thầu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện dự án trong năm 2022 đảm bảo tối đa an toàn, chất lượng, tiến độ và nhanh chóng hoàn thành dự án. Lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức họp định kỳ 2 tuần/lần để đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án sớm về đích theo đúng kế hoạch đề ra.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, chủ đầu tư cùng các nhà thầu, tư vấn cố gắng phấn đấu trước ngày 30/4 năm nay, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm thành phố. Sau đó, các đơn vị sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến từ depot Long Bình cho đến nhà ga trung tâm Bến Thành trước ngày 31/12. Đây là năm bản lề của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023.