Sáng 9/3, theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 được đặt trước cổng UBND quận 6 (TP Hồ Chí Minh). Hệ thống được thiết kế như một trụ “ATM” với màn hình chính hiển thủ tục hành chính, khay túi đựng hồ sơ, khay mẫu đơn/giấy biên nhận, khay thu lệ phí, khay nhận hồ sơ và khay trả kết quả.
Chị Nguyễn Cao Kỳ Duyên (ngụ quận 6) cho biết: “Điều thuận lợi là người dân có thể đến nộp hồ sơ bất cứ lúc nào tại Hệ thống máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 của UBND quận 6, mà không cần phải đến bộ phận một cửa bấm số thứ tự rồi mất công chờ đợi”.
“Máy hoạt động rất trơn tru, các thao tác nhập dữ liệu cũng khá đơn giản với người dân. Đặc biệt, khi lấy hồ sơ thì không cần gặp nhân viên trực tiếp tại quầy, mà chỉ cần đến bấm máy để nhận hồ sơ”, chị Kỳ Duyên chia sẻ.
Theo lãnh đạo UBND quận 6, sau khi đưa vào vận hành máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 sẽ tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính mới giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công; giúp người dân, tổ chức chủ động trong lựa chọn hình thức thực hiện; đồng thời giúp người dân và công chức, cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm dần trực tiếp nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.
Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6 cho biết, hiện máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 ở giai đoạn một, với việc tiếp nhận và trả 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ; cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Máy cũng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh; thủ tục đăng ký nội quy lao động; thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể; cấp giấy phép đào đường, vỉa hè; gia hạn cấp phép đào đường, vỉa hè; cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè; xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.
Tất cả các thủ tục này đều không thu phí.
Cũng theo bà Liễu, qua giai đoạn một sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của máy xem có đáp ứng được nhu cầu của người dân hay không và lấy thêm ý kiến về thao tác máy. “Trong thời gian tới, nếu có phát sinh lỗi thì UBND quận sẽ khắc phục và hoàn thiện; đồng thời trên cơ sở đánh giá hiệu quả của máy thì sẽ quyết định có tiếp tục nâng cấp, cập nhập bổ sung về số lượng thủ tục hồ sơ để tăng thêm đối tượng phục vụ tốt hơn cho người dân, đáp ứng đa dạng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong cơ quan, đơn vị”, bà Liễu nói.
Ngoài ra, hệ thống này còn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, khi không tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết được thủ tục hành chính kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức.