Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập trận sát biên giới Syria

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria tiếp tục leo thang, một số nước láng giềng của Syria đang lo ngại xung đột có thể lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

 

Ngày 1/8, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành diễn tập xe tăng gần biên giới giáp Syria. Động thái này cho thấy Ancara quan ngại về tình hình an ninh ở khu vực biên giới trong bối cảnh cuộc xung đột ở quốc gia láng giềng phía Nam nước này tiếp tục lan rộng.

 

Ngày 30/7, xung đột dữ dội bước sang ngày thứ ba giữa quân chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy. Xung đột leo thang đã buộc hàng trăm nghìn người Syria chạy lánh nạn sang các nước láng giềng. Trong ảnh: Người dân Xyria với đồ đạc trên xe tải chạy lánh nạn đến thị trấn miền nam Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria ngày 27/7. Ảnh: Kyodo/TTXVN

 

Theo Hãng thông tấn Dogan, khoảng 25 xe tăng thuộc Lữ đoàn Cơ giới 70 ở Mardin đã tham gia diễn tập dưới sự chỉ đạo của các chỉ huy ở khu vực Nusaybin của tỉnh Mardin, cách biên giới với Xyri chỉ 2 km. Cuộc diễn tập diễn ra sau một loạt đợt triển khai quân Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực giáp giới với Syria. Ancara đang lo ngại trước thông tin nói rằng một nhóm người Cuốc liên quan tới Đảng Công nhân người Cuốc (PKK) đang cố giành quyền kiểm soát các khu vực người Cuốc ở miền Bắc Syria.

 

Cũng trong ngày 1/8, lần đầu tiên đã xảy ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng đối lập và quân chính phủ gần hai khu vực của người Cơ Đốc giáo là Bab Tuma và Bab Sharqi ở ngoại ô Damascus. Các nguồn tin từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) cho biết phe đối lập đã tấn công một căn cứ quân sự bên ngoài Bab Sharqi, nơi đã từng diễn ra một số cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền tại đây.

 

Kênh phát thanh tư nhân sóng FM Sham cùng ngày đưa tin quân Chính phủ Syria đã tấn công hai ổ kháng cự của lực lượng nổi dậy có vũ trang tại phố al-Sadat, ngoại ô Damascus, tiêu diệt khoảng 30 tay súng. Quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết Damascus, tuy nhiên chiến sự vẫn nổ ra lẻ tẻ ở phía Nam thủ đô.

 

Trong ngày chiến sự thứ năm liên tiếp tại Aleppo, Phái bộ Giám sát của Liên hợp quốc tại Syria (UNMIS) bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực tại thành phố này, đồng thời xác nhận rằng cả quân nổi dậy lẫn lực lượng chính phủ đều triển khai vũ khí hạng nặng, kể cả xe tăng, máy bay chiến đấu tại Aleppo. Người phát ngôn của UNMIS cho hay các quan sát viên quốc tế đã nhìn thấy máy bay tiêm kích cùng với các vũ khí hạng nặng, khai hỏa tại thủ đô thương mại của Syria.

 

Mặc dù phe đối lập vẫn tìm cách giành quyền kiểm soát Aleppo song giới phân tích cho rằng mâu thuẫn xảy ra dai dẳng giữa các phái bất chấp sức ép từ phương Tây đang làm suy yếu lực lượng này. Việc luật sư Haytham al-Maleh, 81 tuổi, tuyên bố sẽ đứng ra thành lập nhóm chính trị riêng với tên gọi Hội đồng ủy quyền cách mạng Syria, đang thách thức vai trò của Hội đồng dân tộc Syria. Người đứng đầu lực lượng Quân đội Syria tự do đã chỉ trích ông Maleh là "kẻ cơ hội, gây chia rẽ lực lượng đối lập và trục lợi từ những chiến thắng của quân nổi dậy".

 

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập quân đội Syria, Hãng thông tấn chính thức SANA dẫn phát biểu của Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố quân đội đang tham gia một "cuộc chiến quyết định và quả cảm". Ông khẳng định cuộc chiến của quân đội Syria với các lực lượng đối lập sẽ quyết định vận mệnh của đất nước, đồng thời ca ngợi các binh sĩ đang chiến đấu chống lại "các băng nhóm khủng bố".

 

Trong khi đó, phản ứng với lời kêu gọi của ông Bashar al-Assad dành cho quân đội, Washington (Oasinhtơn) cho rằng ông Bashar al-Assad đang "hô hào quân đội tàn sát người dân". Trong một động thái công khai thể hiện sự ủng hộ đối với phe đối lập Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận nước này đã cấp 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy ở Syria, mặc dù vẫn hạn chế ở các mặt hàng tiếp tế phi sát thương như thiết bị liên lạc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell còn nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ "khi nhận được yêu cầu". Thông tin này được công bố trong bối cảnh phái bảo thủ ở Mỹ đã kêu gọi Washington từ bỏ lập trường thận trọng trong vấn đề Syria và tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy tại quốc gia Trung Đông này, bao gồm khả năng viện trợ vũ khí và hậu thuẫn từ trên không.

 

Một loạt các băng hình vừa được công bố trên Internet cùng với lời khai của các nhân chứng cho thấy phe nổi dậy đã tiến hành nhiều vụ hành quyết dã man những người ủng hộ chính phủ, trong đó có vụ một tay súng bắn vào một đầu một sĩ quan cảnh sát đã chết. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho rằng các đoạn băng hình quay cảnh quân nổi dậy hành quyết những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad tại thành phố Aleppo đã chứng minh rằng "cả hai phe đối đầu trong cuộc xung đột tại Syria đều đã vi phạm nhân quyền".

 

Tuyên bố trong ngày đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Pháp cho biết sẽ tìm cách hóa giải tình trạng bế tắc tại cơ quan này để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Giới ngoại giao dự kiến Pháp có thể kêu gọi tổ chức phiên họp mới của HĐBA sau ngày 2/8, thời điểm Đại hội đồng LHQ có thể biểu quyết về một dự thảo nghị quyết chống Syria. Tuy nhiên, có nhiều dự đoán cho rằng Pari sẽ gặp khó khăn để nhóm họp các nước chủ chốt vì tháng Tám là thời gian nghỉ hè của các nhà ngoại giao châu Âu, trong đó có cả Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabious.

 

Cùng ngày, Libăng đã trục xuất 14 người Syria với lý do đây là những đối tượng bị truy nã vì các tội danh thông thường chứ không phải tội phạm chính trị. Quan chức Libăng cho biết sẽ trao trả những đối tượng trên cho giới chức Syria.

 

 

TTXVN/Tin tức

Tổng thống Syria ca ngợi cuộc chiến quyết định vận mệnh đất nước
Tổng thống Syria ca ngợi cuộc chiến quyết định vận mệnh đất nước

Tổng thống Xyri Bashar al-Assad ngày 1/8 tuyên bố quân đội nước này đang tham gia một “cuộc chiến quyết định và quả cảm”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN