Xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 24/11, tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức lễ khởi công gói thầu xây lắp A4 - Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Thanh Long-TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng bởi vì hiện nay tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ hoàn thành 71% khối lượng công tác giải phóng mặt bằng.


Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và nhà thầu phải đảm bảo cuộc sống cho người dân các khu tái định cư.


Gói thầu xây lắp A4 có tổng chiều dài 14,6 km từ km 110+100 đến km 124+700. Đoạn đường thuộc gói thầu này đi qua các huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Ngoài ra, gói thầu còn có một nút giao khác mức liên thông tại km 123+680 (điểm giao với quốc lộ 24B); 8 công trình cầu; các hạng mục cống chui dân sinh và thoát nước.


Gói thầu này do Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng LOTTE (LOTTE E&C) - Lotte Enggineering & Construction Co. Ltd (Hàn Quốc) thực hiện. Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng. Đây là gói thầu xây lắp đầu tiên sử dụng phần vốn do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và là gói thầu đầu tiên đi qua tỉnh Quảng Ngãi được triển khai thi công. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc đi qua Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ hoàn thành vào năm 2017.


Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010. Dự án có chiều dài gần 140 km, trong đó riêng đường cao tốc có chiều dài 131,5 km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 26 m; mặt đường bê tông asphatl, dự phòng 2 làn để mở rộng thành 6 làn khi hoàn chỉnh); vận tốc thiết kế 120 km/h đường ô tô cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao thông, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.472 triệu USD, trong đó vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay của WB là 631 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 

* Ngày 24/11, UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khánh thành công trình trường THCS Trần Quý Cáp (đóng tại xã Bình Quý). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự.


Công trình trường THCS Trần Quý Cáp có tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hỗ trợ 4,5 tỷ đồng, kinh phí còn lại do UBND huyện Thăng Bình và xã Bình Quý đối ứng. Công trình hoàn thành ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh THCS ở xã Bình Quý, còn là nơi trú ẩn an toàn cho người dân khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Trần Quý Cáp luôn nỗ lực phát huy vai trò của mình, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, đổi mới nội dung, phương thức dạy và học.


Đăng Lâm - Nguyễn Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN