Xây dựng bền vững từ kiến trúc xanh

Chiều 23/9 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Xây dựng bền vững” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Hội Kiến trúc sư thành phố, gần 200 chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng. Hội thảo không chỉ cho thấy yêu cầu tất yếu của một nền kiến trúc xanh kết hợp với xây dựng bền vững mà còn cho thấy rõ việc cần quan tâm của các cấp các ngành một cách có hệ thống về lĩnh vực này.


Tại Việt Nam, đã từng có nhiều công trình kiến trúc xanh được đánh giá cao như công trình Cafe Gió và Nước của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, khu đô thị Ecopark tại Hưng Yên... Tuy nhiên, cho đến hiện nay, những công trình này còn đang ở quy mô nhỏ và chưa có sự gắn kết với quy hoạch các thành phố lớn trong phát triển lâu dài vì vậy hiệu quả đem lại còn chưa cao.


Trở ngại lớn nhất trong việc phát triển nhanh xây dựng bền vững còn là ở chỗ nước ta chưa có một hệ tiêu chí đánh giá công trình xanh cụ thể. Đáng chú ý hiện nay trong việc đánh giá và khuyến khích các công trình kiến trúc bền vững cho các vấn đề về công nghệ, môi trường, kinh tế xã hội, văn hóa phải kể đến Giải thưởng Holcim Awards. Đây là một cuộc thi ý tưởng kiến trúc ở quy mô toàn thế giới được tổ chức 3 năm một lần với mong muốn tôn vinh các ý tưởng đóng góp cho sự bền vững trong kiến trúc, xây dựng, công trình dân dụng, thiết kế cảnh quan và đô thị, cũng như vật liệu và công nghệ xây dựng bền vững. Sau 3 lần tổ chức, đã có các ý tưởng xây dựng bền vững của 40 quốc gia được trao thưởng với tổng mức giải thưởng trị giá 2 triệu USD mỗi năm dưới sự đánh giá của các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới.


Các chuyên gia đang đặt lòng tin vào các kiến trúc sư của Việt Nam ở những bài thi sáng tạo. Các kiến trúc sư có thể gửi bài dự thi đến trước ngày 24/3/2014.


Lê Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN