Hà Tĩnh:

Xác minh loại ốc lạ khiến ba ngư dân tử vong

Ngày 6/1, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Chi cục đang phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa làm rõ lai lịch chiếc thuyền, nạn nhân, đặc biệt là xác minh loại ốc lạ khiến ba ngư dân Thanh Hoa tử vong sau khi ăn. 


Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đã gửi ảnh, mẫu ốc này về Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, để lãm rõ.


Loài ốc "lạ" khiến 3 ngư dân ăn vào và tử vong. (Ảnh do Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cung cấp).


Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng về vụ việc ba ngư dân sau khi ăn ốc dẫn đến tử vong nhưng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo với mọi người dân nói chung và người dân vùng ven biển, các ngư dân, tuyệt đối không sử dụng làm thực phẩm các loại sinh vật lạ, cá nóc hay các loại thực phẩm đã có biểu hiện hư hỏng


Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, Trung úy Đỗ Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát - Đồn Biên phòng Cửa Sót, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), cho biết: Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng về vụ ba ngư dân tỉnh Thanh Hóa, sau khi ăn ốc lạ dẫn đến tử vong, nhưng Trạm Biên phòng Cửa Sót đã chụp ảnh loại ốc này, in phát đến các chủ tàu, chủ thuyền, ngư dân vùng ven biển nhằm tuyên truyền đến người dân tuyệt đối không ăn loại ốc này cũng như các loại hải sản lạ khác, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Sau khi chụp ảnh loài ốc lạ này đem hỏi nhiều ngư dân có thâm niên làm nghề biển của xã Thạch Kim nhưng họ không biết về loại ốc này, mà lần đầu tiên thấy.


Trước đó, như TTXVN đưa tin: Vào khoảng 9 giờ ngày 5/1, Đồn Biên phòng Cửa Sót nhận được thông tin ngoài biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) có ngư dân bị ngộ độc do ăn hải sản. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng đã điều động ngay lực lượng đến ứng cứu. Tuy nhiên, khi đến nơi đã có 3 người tử vong gồm: Trần Văn Thức (45 tuổi), chủ tàu mang số hiệu TH 1751TG và 2 thuyền viên là Trần Văn Dương (29 tu ổi), Dương Văn Tình (22 tuổi); cả 3 người đều trú tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.


Một ngư dân quê Thanh Hóa cho biết, tàu của ông Trần Văn Thức gồm có 5 người đi từ Thanh Hóa vào đánh bắt hải sản tại khu vực biển Cửa Sót. Đến khoảng 0 giờ ngày 5/1, sau khi hoàn thành chuyến đánh bắt hải sản, ông Thức cùng với hai thuyền viên trên tàu là Trần Văn Dương và Dương Văn Tình đã luộc ốc để ăn. Sau khi ăn xong, mọi người đi ngủ bình thường . Đến gần sáng, cả 3 người ăn ốc bắt đầu có dấu hiệu hoa mắt, chóng mắt, buồn nôn. Nghi bị ngộ độc, hai thuyền viên còn lại đã vội hòa nước muối để 3 người uống nhằm kích thích thức ăn nôn ra ngoài, đồng thời phát tín hiệu cầu cứu các lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, do bị ngộ độc nặng nên cả 3 ngư ời đã tử vong ngay sau đó.


Phan Quân

Ba ngư dân tử vong sau khi ăn ốc, ghẹ luộc
Ba ngư dân tử vong sau khi ăn ốc, ghẹ luộc

Thiếu tá Hoàng Minh Thảo, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) xác nhận, có 3 ngư dân đã tử vong trên biển sau khi ăn ốc, ghẹ luộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN