Vững vàng nơi phên dậu Tây Bắc

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và lời Bác Hồ dạy Bộ đội Biên phòng, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Ủ (đồn 309), xã biên giới Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đang góp phần làm “thay da đổi thịt”, tạo diện mạo mới cho vùng đất này. Đây cũng là đơn vị duy nhất của tỉnh Lai Châu sẽ tham dự Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Ủ giúp dân làm nhà.


Từ trung tâm thị trấn Mường Tè, phải mất ngót 3 tiếng đồng hồ đi xe máy, vượt gần 100 km qua nhiều đoạn đường bùn lầy chúng tôi mới đến được Đồn Biên phòng Pa Ủ. Chính trị viên, Đại úy Phạm Thanh Tùng hồ hởi đón chúng tôi như được gặp người thân.


Đồn Biên phòng Pa Ủ quản lý và bảo vệ trên 28 km đường biên giới Việt – Trung, với 5 cột mốc. Ngoài giữ vững chủ quyền, an ninh, an toàn xã hội nơi đóng quân, đơn vị còn tham gia xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn vùng cao biên giới với 100% đồng bào dân tộc La Hủ sinh sống. Đại úy Phạm Thanh Tùng tâm sự: Đây là địa bàn khó khăn, để đi tuần dọc biên giới trên phạm vi đơn vị được giao quản lý phải mất đến chục ngày đường, qua nhiều vực sâu, nước xiết với hàng chục cân lương thực, vật dụng trên vai.


Chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Ủ tham gia dạy học cho con em đồng bào
trên địa bàn.


Để phát huy sức mạnh tổng hợp, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, trước hết phải thực hiện xóa đói, giảm nghèo, hướng dẫn bà con biết cách sản xuất. Đơn vị đã triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, giúp đồng bào La Hủ tại 12 bản làm kinh tế, xây dựng các công trình an sinh xã hội như: Làm mới 4 phòng học, nhà ở giáo viên; hàng chục nhà tắm, nhà vệ sinh được xây dựng; tu sửa hàng nghìn km đường giao thông liên thôn bản…, cùng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác. Đồn còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp nhiều phần quà và kinh phí xây dựng trên 70 căn nhà Đại đoàn kết ở các bản.


Đồng bào La Hủ trước đây, một năm chỉ có hai mùa: Mùa no và mùa đói. Giờ thì cuộc sống đã sang trang mới, bà con đã biết trồng lúa, trồng ngô, trẻ con được đi học đầy đủ… Cụ Phản Xạ Chô, Trưởng bản Tân Biên, năm nay gần 70 tuổi, phấn khởi cho biết: Nếu không có các chiến sỹ bộ đội biên phòng chung sức dựng nhà, hướng dẫn trồng lúa thì bà con không thể có nhiều nương ngô, ruộng lúa, nhiều trâu bò như hôm nay. Cuộc sống lều lán tạm bợ, du canh, du cư giờ đã không còn nữa.


Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thực sự làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Tâm sự về việc “Học và làm theo Bác”, chiến sỹ Ly Gió Hừ, người con của dân tộc La Hủ cho biết, ngoài chấp hành nghiêm kỷ luật, làm tốt các mặt công tác với tinh thần tự phê bình và phê bình cao, trong đơn vị ai cũng tự giác thực hành tiết kiệm, không lãng phí, nhất là ở nơi khó khăn thiếu thốn này.


Với các chiến sỹ nơi đây, làm theo tấm gương đạo đức và lời dạy của Bác Hồ luôn là chuẩn mực để tu dưỡng, rèn luyện. Các phong trào thi đua “Thực hiện 10 xây, 10 chống”, “Bám nắm địa bàn, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết tấn công tội phạm”…, với nhiều đột phá được đơn vị triển khai gắn với phòng chống thiên tai và xây dựng thế trận lòng dân. Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn biên giới, các chiến sỹ đã chủ động phối hợp với người dân trong các bản cùng đi tuần tra canh gác, giữ gìn bản làng, tình quân dân càng thêm keo sơn, gắn bó hơn. Đại úy Phạm Thanh Tùng cho rằng, học theo Bác trước hết phải nêu cao tính tiên phong gương mẫu, cấp trên làm gương cho cấp dưới, đảng viên làm gương cho quần chúng, nói phải đi đôi với làm, gắn nhiệm vụ “làm theo Bác” với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.


Đại tá Đào Quang Mạnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu cho biết, tới đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ lên kế hoạch xây dựng đồn Biên phòng Pa Ủ trở thành một đơn vị điểm về giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vững mạnh toàn diện ở nơi phên dậu khó khăn vùng biên Tây Bắc của Tổ quốc.



Bài và ảnh: Quang Duy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN