Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Pretoria, tại buổi tiếp xúc, hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn và thực chất về những giải pháp nhằm đưa kim nghạch thương mại hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cũng như tìm ra những lợi thế cạnh tranh của từng quốc gia nhằm đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu.
Mở đầu buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bùi Thị Thanh An đánh giá cao những nỗ lực của hai bên trong gần 10 năm qua trong việc nâng kịp ngạch thương mại từ mức 658 triệu USD năm 2010 lên hơn 1 tỷ USD năm 2018. Theo bà An, mặc dù kim ngạch thương mại Việt Nam-Nam Phi liên tục tăng trong nhiều năm nhưng hiện vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt trong những lĩnh vực thế mạnh mà hai bên có thể bổ sung cho nhau như khai khoáng, sản xuất-chế biến thực phẩm và thủy hải sản.
Liên quan đến chính sách thương mại, hai bên chia sẻ thông tin và nhất trí về tầm quan trọng của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong chính sách chung, xem đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi về thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.
Tại buổi gặp, Vụ trưởng Vụ hợp tác song phương Bộ Công thương Nam Phi Victor Mashabela thông báo Bộ Công thương nước này đã lên kế hoạch cử một đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam vào quý IV tới nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của Nam Phi và tìm hiểu xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 24/5, bên lề Hội chợ Thương mại quốc tế SAITEX 2019 tại thành phố Johannesburg, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức hội thảo "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi" với sự tham gia của 22 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp nước sở tại. Tại hội thảo, ngoài việc giới thiệu tiềm năng hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia, doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm cũng như khả năng đáp ứng của mỗi bên.
Cũng trong dịp này, đoàn công tác sẽ tổ chức hội thảo "Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi" tại thành phố Cape Town vào ngày 27/06 tới. Ngoài ra, đoàn có các buổi làm việc với các nhà nhập khẩu và hệ thống siêu thị, kênh phân phối lớn của Nam Phi như Advance Cash & Carry để các doanh nghiệp nắm bắt được các yêu cầu của việc nhập khẩu và phân phối hàng hoá vào các hệ thống chuỗi siêu thị Nam Phi.