Việt Nam là quốc gia quan trọng đối với Na Uy

 

Trước thềm chuyến thăm chính thức của Thái tử Vương quốc Na Uy Haakon (ảnh) và Công nương Mette-Marit đến Việt Nam từ ngày 18-21/3/2014, Thái tử đã dành cho phóng viên TTXVN một buổi phỏng vấn tại Hoàng cung ở thủ đô Oslo. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

 

´Trước hết, xin Thái tử cho biết đánh giá của ông về quan hệ song phương Na Uy - Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971 đến nay?


Chúng tôi có một chương trình dày đặc với nhiều hoạt động trong chuyến thăm. Điều này thể hiện mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Na Uy. Mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua hơn 40 năm và hiện đang phát triển mạnh mẽ. Những lợi ích của giới doanh nghiệp Na Uy đã chứng tỏ một điều rằng Việt Nam là quốc gia quan trọng đối với Na Uy.


Đoàn doanh nghiệp lần này của chúng tôi sang thăm Việt Nam gồm hơn 80 doanh nhân. Như vậy, tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước là một phần quan trọng giúp thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực như thủy điện, hàng hải, ngư nghiệp, thủy sản, nghiên cứu và sản xuất vắcxin cho cá, đóng tàu, và cả trong những lĩnh vực khác như thương mại, du lịch, công nghiệp dầu khí, truyền thông...

Hoàng cung Na Uy ở thủ đô Oslo.

´Đoàn đại biểu Na Uy sang thăm Việt Nam lần này sẽ tập trung vào những lĩnh vực hợp tác nào, và hướng tới mục tiêu cụ thể gì, thưa Thái tử?


Có 3 nội dung chính trong chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu Na Uy. Thứ nhất đó là tăng cường quan hệ song phương. Tôi rất vui vì sẽ được gặp các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Thứ hai là về văn hóa. Tôi may mắn sẽ được thăm quan những di tích tiêu biểu cho nền văn hóa giàu truyền thống của Việt Nam. Và tôi rất mong muốn điều đó. Thứ ba là về thương mại. Chúng tôi sẽ tổ chức một số hội thảo đề cập tới nhiều vấn đề khác nhau nhằm tìm kiếm giải pháp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong tương lai.


´Là một quốc gia có nền công nghiệp dầu khí, đóng tàu và vận tải biển cũng như đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản phát triển, Na Uy sẽ triển khai những giải pháp gì nhằm phát huy lợi thế này trong hợp tác và hỗ trợ Việt Nam?


Tôi cho rằng chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi cũng muốn học hỏi Việt Nam. Tôi hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác sẽ phát triển từ cả hai phía. Chúng ta có thể hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Và một trong những nội dung quan trọng đó là quá trình đàm phán về hiệp định mậu dịch tự do giữa Việt Nam với các nước Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA). Tôi hy vọng tiến trình đàm phán có thể kết thúc trong năm nay. Hiệp định này khi được ký kết sẽ tạo ra một khuôn khổ rất hữu ích để chúng ta tăng cường hợp tác. Như vậy, tôi nghĩ rằng hai nước có nhiều cơ hội để thúc đẩy mối quan hệ.

 

´Ông có nghĩ rằng giữa hai nước chúng ta có những nét tương đồng và giao thoa về văn hóa không?


Tôi cho rằng giữa hai nước chúng ta có nhiều điểm tương đồng. Nhà vua và Hoàng hậu của chúng tôi kể nhiều về chuyến thăm Việt Nam mười năm trước. Điều này càng khiến chúng tôi tin tưởng rằng chuyến thăm sắp tới sẽ gặt hái thành công hơn nữa. Văn hóa là một trong những nội dung chương trình chuyến thăm. Như bạn biết đấy, có khoảng 20 ngàn người gốc Việt hiện đang sinh sống ở Na Uy. Phần lớn họ đã có hộ chiếu của Na Uy. Họ vẫn giữ mối liên hệ mật thiết với quê hương đất nước.


Bên cạnh đó, có nhiều lĩnh vực chúng ta có thể hợp tác như đối thoại về nhân quyền, hợp tác kỹ thuật, xây dựng nguồn lực, và các vấn đề quốc tế khác. Một số vấn đề quốc tế như bảo vệ môi trường đều quan trọng đối với cả hai nước Việt Nam và Na Uy, hoặc chúng ta cũng có thể hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ví dụ như sáng kiến "Một Liên hợp quốc".

Chân thành cảm ơn Thái tử!


Thực hiện: Lê Phương - Huy Hiệp

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN