Việt Nam đón mừng “Ngày Quốc tế hạnh phúc” đầu tiên

Ngày 20/3 tới, lần đầu tiên, Việt Nam sẽ kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.


Tại sao có Ngày Quốc tế hạnh phúc?


Ông Trần Hướng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL), Phó trưởng Ban tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc cho biết: “Tháng 6/2012, Liên hợp quốc (LHQ) đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc, đồng thời LHQ cũng kêu gọi các nước thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức xã hội dân sự và công chúng cùng chào đón Ngày Quốc tế hạnh phúc bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục và các chiến dịch nâng cao nhận thức. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) đã cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân”.

Hãy hành động vì mục tiêu gia đình ấm no, hạnh phúc.


Ý tưởng về Ngày Quốc tế hạnh phúc được LHQ lấy từ Vương quốc Bhutan, một quốc gia nằm ở khu vực Nam Á. Bhutan là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Ngay từ những năm 70 của thế kỷ XX, Bhutan đã chú trọng thực thi mục tiêu vì hạnh phúc quốc gia hơn tổng sản phẩm quốc nội.


Việc chọn ngày 20/3 hằng năm là “Ngày Quốc tế hạnh phúc” cũng bắt nguồn từ một ý nghĩa sâu xa khác. Bởi lẽ, LHQ cho rằng, ngày 20/3 là ngày đặc biệt trong năm, do mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên độ dài giữa ngày và đêm bằng nhau; đó là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Vậy nên, thông điệp mà LHQ muốn truyền tải trong Ngày Quốc tế hạnh phúc là: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.
“Yêu thương và chia sẻ”


Ngay sau khi LHQ kêu gọi các nước thành viên, Việt Nam đã có nhiều hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc. Đặc biệt, ngày 26/12/2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 2589/QĐ - TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Mục tiêu của Đề án là nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3.


Ngày 18/2/2014, Bộ VH,TT&DL đã ban hành công văn số 342/BVHTTDL-GĐ về việc Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3/2014 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Nội dung chính của các khẩu hiệu tuyên truyền gồm: “Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3”, “Hãy hành động vì mục tiêu: Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, “Hãy tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn”.


Ông Trần Hướng Dương cho biết: “Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2014 mang thông điệp: Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ, giữa những người bạn, người đồng chí, trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học… Bằng những hành động thiết thực nhất, hãy góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.


Thời gian triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 8 - 21/3. Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào đúng ngày 20/3, với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành và đại diện các tầng lớp nhân dân.


Trong thời gian này, tại các địa phương cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Tuyên truyền về Ngày Quốc tế hạnh phúc tại các cơ quan, trường học, các trục đường chính...; tổ chức các hoạt động mít tinh, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi… có chủ đề về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam nói riêng.


Phương Lan

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN