Venezuela: Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử

Sáng 8/10 (giờ Việt Nam), kết quả kiểm 90% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela (Vênêxuêla) cho thấy đương kim Tổng thống Hugo Chavez đã giành được 54,42% số phiếu bầu và tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.


Người ủng hộ Tổng thống Chavez chờ kết quả kiểm phiếu bên ngoài Dinh Miraflores ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, đối thủ chính - ứng cử viên của Liên minh Thống nhất Dân chủ (CDU), cựu Thống đốc bang Miranda, ông Henrique Capriles - chỉ giành được 44,97% số phiếu bầu.


Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) Tibisay Lucena cho biết đã có 80,94 % cử tri đi bỏ phiếu, là tỷ lệ đi bầu cao nhất từ trước tới nay tại Venezuela.Cuộc bầu cử đã diễn ra một cách minh bạch dưới sự giám sát của các quan sát viên trong nước cũng như quốc tế, trong đó có một phái bộ từ Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur).



Ông Hugo Chavez bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN



Ông Henrique Capriles đã công nhận thất bại và chúc mừng Tổng thống Chávez.


Đây được coi là chiến dịch tranh cử lần thứ năm của ông Chávez kể từ cuộc tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 1998.


Tổng thống Chávez đắc cử lần đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu năm 1998 (56% phiếu ủng hộ), và tái cử lần đầu năm 2000 trong cuộc bầu cử tổng thống sớm trong khuôn khổ hiến pháp mới do ông thúc đẩy (với 56,9% số phiếu ủng hộ), và tái cử lần thứ 2 vào năm 2006 (62,8% số phiếu ủng hộ). Năm 2004, ông cũng vượt qua cuộc trưng cầu ý dân về sự tín nhiệm đối với ông, sau khi nhận được 59% số phiếu ủng hộ.


Trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, trong gần 14 năm qua, Tổng thống Chávez đã tập trung phân bổ lại nguồn lợi từ xuất khẩu dầu mỏ để thực hiện các chính sách xã hội vì người nghèo.

Đoàn người diễu hành ủng hộ ông Chavez ngày 8/10.


Chính khách cánh tả 58 tuổi này khẳng định cuộc bầu cử lần này có tầm quan trọng đặc biệt vì quyết định vận mệnh của đất nước trong 100 năm tới. Ông cho biết việc tái đắc cử sẽ cho phép ông làm sâu sắc cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, theo đó ông sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho các chương trình xã hội, với cam kết trong vòng 6 năm tới tỷ lệ nghèo ở quốc gia Nam Mỹ này sẽ giảm về 0%.


Ông Chávez sẽ nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 10/1/2013 và điều hành đất nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới này tới năm 2019.



Quang Sơn - HH




Ông Capriles chúc mừng Tổng thống Chavez
Ông Capriles chúc mừng Tổng thống Chavez

Ứng cử viên đối lập Henrique Capriles ngày 8/10 đã chấp nhận thất bại và chúc mừng Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tái đắc cử.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN