Venezuela sắp nhận máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, ngày 11/8 thông báo Ngân hàng phát triển Trung Quốc đã thông qua khoản tín dụng 4 tỷ USD để đóng góp vào quỹ hợp tác chung theo tinh thần thỏa thuận mà hai bên đã đạt được hồi đầu năm. Dự kiến khoản tín dụng trên sẽ được phía Trung Quốc bắt đầu giải ngân trong thời gian tới.

 


 

Trung Quốc sắp chuyển giao cho Venezuela máy bay vận tải quân sự hạng trung Y-8C. Ảnh Internet.



Phát biểu trong chuyến thăm một công trình xây dựng, Tổng thống Chavez cũng cho biết về phần mình Vênêxuêla sẽ đóng góp 2 tỷ USD vào quỹ này để đầu tư cho các chương trình xã hội mà chính phủ quốc gia Nam Mỹ này đang triển khai, nhất là kế hoạch xây dựng nhà ở cho nhân dân. Nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định, chương trình hợp tác với Trung Quốc hoàn toàn dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của cả hai bên.


Quỹ hợp tác chung giữa Venezuela và Trung Quốc được thành lập từ năm 2007 với số vốn ban đầu là 6 tỷ USD. Sau kết quả thực hiện khả quan trong 5 năm đầu tiên, hồi tháng 2/2012 chính phủ hai nước đã nhất trí gia hạn thỏa thuận hợp tác này và quyết định đóng góp thêm 6 tỷ USD. Phía Venezuela sẽ tiếp tục thanh toán khoản 4 tỷ USD mà Trung Quốc đóng góp bằng dầu mỏ như vẫn làm từ trước đến nay.


Cũng theo ông Chavez, Venezuela đang chuẩn bị nhận lô máy bay vận tải quân sự đầu tiên của Trung Quốc để thay thế cho loại máy bay Hercules của Mỹ do chính phủ Mỹ không muốn cung cấp cho Venezuela phụ tùng thay thế.


Hoài Nam

Venezuela chuẩn bị phóng vệ tinh quốc phòng
Venezuela chuẩn bị phóng vệ tinh quốc phòng

Chính phủ Venezuela thông báo sẽ phóng vệ tinh mang tên Miranda lên quĩ đạo trong tháng 9 tới đây với nhiệm vụ chiến lược là bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN