Venezuela phản đối Mỹ trừng phạt các quan chức cấp cao

Ngày 15/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phản đối kế hoạch của các nghị sỹ Mỹ áp đặt trừng phạt hàng chục quan chức cấp cao Venezuela liên quan đến làn sóng biểu tình chống chính phủ tại quốc gia Nam Mỹ này đầu năm nay.

Ông Nicolas Maduro cùng vợ tại thủ đô Caracas. Ảnh: AP


Phát biểu trước hàng trăm nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro lên tiếng chỉ trích Mỹ can thiệp công việc nội bộ của nước này. Người đứng đầu nhà nước Venezuela đồng thời đề xuất Quốc hội nước này tập hợp các luật sư hàng đầu trong nước để khởi kiện Washington tại Tòa án hình sự quốc tế (ICC) với các cáo buộc "vi phạm nhân quyền".

Tuyên bố của Tổng thống Maduro được đưa ra trong bối cảnh hai viện Quốc hội Mỹ hồi tuần trước đã thông qua dự luật trừng phạt hơn 50 quan chức cấp cao Venezuela mà Washington cho là có liên quan tới các hành động trấn áp nhằm vào những người biểu tình chống chính phủ. Dự luật này cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với các quan chức trên. Hiện văn kiện này đang được đệ trình Tổng thống Obama để chờ ký thành luật.

Quan hệ giữa Venezuela và Mỹ vốn không "xuôi chèo mát mái", đặc biệt trong thời gian gần đây khi xuất hiện các cuộc biểu tình phản đối chính phủ tại Caracas do phe đối lập kích động từ tháng hai vừa qua. Ngày 19/5, Venezuela tuyên bố sẽ kiện Mỹ lên Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác với lý do Washington can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi cho phép Quốc hội thảo luận các dự luật trừng phạt Venezuela nếu không có tiến triển trong đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập.

Theo Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua, trên cương vị một quốc gia độc lập và tự do, Venezuela không công nhận việc Chính phủ, Quốc hội Mỹ hay bất kỳ tổ chức nào bên ngoài Venezuela có quyền ban hành luật về Venezuela. Trước đó, Caracas cũng đã nhiều lần tố cáo Washington đứng sau các hoạt động kích động bạo lực của phe đối lập nhằm gây bất ổn tình hình thông qua các tổ chức phi chính phủ.

Từ ngày 12/2 vừa qua, tại Venezuela diễn ra nhiều cuộc biểu tình bạo lực do các lực lượng cực hữu đối lập phát động để phản đối tình trạng mất an ninh, lạm phát cũng như khan hiếm hàng hóa. Theo thống kê, đã có hàng trăm người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc biểu tình khi những phần tử quá khích kích động bạo loạn đường phố.


TTXVN/Tin tức
Quốc hội Mỹ thông qua trừng phạt mới với Venezuela
Quốc hội Mỹ thông qua trừng phạt mới với Venezuela

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các quan chức Venezuela bị cáo buộc vi phạm nhân quyền khi đàn áp người biểu tình chống chính phủ trong năm nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN