Vênêxuêla để tang nạn nhân vụ nổ nhà máy Amuay

Ngày 26/8, Tổng thống Vênêxuêla Hugo Chavez đã tuyên bố quốc tang 3 ngày sau khi nhà máy lọc dầu Amuay lớn nhất nước phát nổ do rò rỉ khí đốt, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và 82 người bị thương.


 

Khói lửa ngút trời sau vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Amuay ngày 25/8.

Vụ nổ, xảy ra đầu giờ chiều ngày 25/8 (giờ Việt Nam), còn phá hủy 209 ngôi nhà, 11 cửa hàng, khiến nhiều người dân phải tạm trú trong một căn cứ hải quân.
Tổng thống Chavez cho rằng thảm kịch này đã ảnh hưởng tới cả đất nước Vênêxuêla. Ông đã bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân, kêu gọi người dân bình tĩnh vì mối nguy hiểm nhất đã nằm trong tầm kiểm soát. Tổng thống Chavez cũng đã ra lệnh điều tra vụ việc và cam kết hỗ trợ người dân phải di dời chỗ ở khỏi tổ hợp lọc dầu.


Ngay sau vụ nổ, Phó Tổng thống Vênêxuêla Elias Jaua ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả.


Trong số những người thiệt mạng có 18 người là thành viên của Đội bảo vệ quốc gia - đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ cơ sở lọc dầu Amuay ở thị trấn Amuay, Paraguana, bang Falcon (tây bắc Vênêxuêla).


Nhà máy lọc dầu Amuay nằm trong tổ hợp lọc dầu Paraguana thuộc Công ty dầu khí quốc gia Vênêxuêla PDVSA, là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới với công suất lọc vào khoảng 645.000 thùng/ngày và là một trong những điểm xuất khẩu chính các chế phẩm dầu mỏ của Vênêxuêla.


Phát biểu với đài truyền hình nhà nước Vênêxuêla VTV, Bộ trưởng Năng lượng Rafael Ramirez nói: "Đám mây khí đốt đã phát nổ, khiến ít nhất hai thùng chứa dầu và các thiết bị khác tại nhà máy nổ theo". Ông Ramirez cho biết, nhà máy Amuay đã bị đóng cửa nhưng sẽ hoạt động trở lại trong hai ngày tới. Theo ông, vụ nổ không ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất khẩu dầu của Vênêxuêla và nguồn cung cho thị trường nội địa do nhà máy Amuay luôn dự trữ đủ lượng nhiên liệu cho 10 ngày.


Tổng Giám đốc tổ hợp Paraguana, ông Jesus Luongo, đã bác bỏ tin nói rằng, nguyên nhân của vụ nổ là do nhà máy Amuay không được bảo dưỡng đầy đủ. Ông cho biết, trong 3 năm qua, Vênêxuêla đã đầu tư hơn 6 tỷ USD để bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu.


Thùy Dương

Vụ nổ nhà máy lọc dầu tại Venezuela: Hơn 100 người thương vong
Vụ nổ nhà máy lọc dầu tại Venezuela: Hơn 100 người thương vong

Rạng sáng 25/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu Amuay lớn nhất của Venezuela (Vênêxuêla) làm ít nhất 39 người thiệt mạng, trong đó có 16 binh lính thuộc lực lượng phòng vệ quốc gia, và 86 người khác bị thương, đồng thời khiến cho nhà máy này phải tạm ngừng hoạt động hoàn toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN