Vệ sĩ của Bin Laden thoát tội 'tội phạm chiến tranh'

Một tòa án Liên bang Mỹ đã bác bỏ phán quyết cáo buộc cựu vệ sĩ kiêm lái xe của trùm khủng bố Osama bin Laden phạm tội khủng bố. Theo tòa trên, các hành vi của tên Salim Ahmed Hamdan chưa đủ để cấu thành tội danh phạm tội ác chiến tranh như tòa án quân sự tuyên trước đó đối với đối tượng này.

 

Ngày 17/10, phóng viên TTXVN tại Washington cho biết phán quyết mới trên của Tòa thượng thẩm Mỹ đã nhận được sự nhất trí của ba thành viên bồi thẩm đoàn.

 

Bức phác họa bị cáo Hamdan tại phiên tòa vào năm 2008. Ảnh: Internet

 

Theo giới chức Mỹ, Hamdan đã gặp Bin Laden vào năm 1996 tại một trại huấn luyện của al-Qaeda. Năm 2008, y bị đưa ra xét xử tại một ủy ban quân sự của nhà tù Mỹ đặt tại Vịnh Guantanamo và bị kết án 5 năm rưỡi tù giam về tội hỗ trợ vật chất cho chủ nghĩa khủng bố. Hamdan bị buộc tội theo Đạo luật Ủy ban Quân sự 2006, một đạo luật cho phép chính phủ được quyền đưa những người bị tình nghi ra xét xử trước các tòa án quân sự về tội phạm chiến tranh. Năm 2009, Hamdan được trả tự do trở về với gia đình tại Yemen.

 

Hamdan cho rằng theo luật quốc tế, hỗ trợ vật chất cho chủ nghĩa khủng bố không bị coi là tội phạm chiến tranh. Thẩm phán Brett Kavanaugh của Tòa án thượng thẩm Mỹ tại Washington đã đồng ý với kháng cáo của Hamdan. Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Dean Boyd cho biết chính phủ đang xem xét về quyết định này của tòa án trên và từ chối đưa ra bình luận.

 

Chưa rõ phán quyết trên sẽ ảnh hưởng tới các trường hợp khác như thế nào. Hiện có 166 đối tượng đang bị giam giữ tại Guantanamo. Bộ Quốc phòng Mỹ đã thả hoặc đưa ra nước ngoài 87 trường hợp. Số còn lại vẫn có thể bị xét xử. Trong số đó có tên Khalid Sheik Mohammed, chủ mưu vụ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ.

 

 

TTXVN/Tin tức

Bin Laden bị mù một mắt từ bé?
Bin Laden bị mù một mắt từ bé?

Ayman al-Zawahiri, nhân vật đứng đầu mạng lưới khủng bố Al Qaeda, tiết lộ trong một đoạn video có tên “Những ngày với lãnh tụ” rằng trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị mù một mắt khi còn là một đứa trẻ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN