Về chuyến thăm Nga của bà Merkel

Truyền thông phương Tây nhìn nhận rằng chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Moskva nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng là dấu hiệu cho thấy sự hòa giải giữa hai quốc gia.

Nữ Thủ tướng Đức đến Moskva vào ngày 10/5, tại đây, bà đã có các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đặt vòng hoa tại Mộ các liệt sĩ vô danh.

Nữ Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin đặt vòng hoa tại Mộ các liệt sĩ vô danh.


Bà Merkel trong chuyến thăm đã phát biểu rằng việc sáp nhập bán đảo Crimea của Nga đã gây ra một "bước lùi trong mối quan hệ song phương". Nhưng bà Merkel cũng bổ sung rằng: "Lịch sử đã dạy chúng ta phải làm mọi điều có thể qua đối thoại để giải quyết các xung đột dù nó có khó khăn như thế nào".

Trang N-tv.de của Đức nhấn mạnh cả Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel sau nhiều khác biệt chính trị vẫn có những gắn kết trong các lĩnh vực khác và bà Merkel không hề muốn làm mất đi mối quan hệ giữa Berlin với Moskva.

Trang tin này cũng khẳng định rằng một trong những lý do khiến nữ Thủ tướng Đức quyết định đến Moskva vào dịp kỷ niệm, mặc dù nhiều lãnh đạo phương Tây khác đã từ chối lời mời, là vì “gánh nặng trong lịch sử nước Đức”.

Trước chuyến thăm, bà Merkel đã khẳng định về tầm quan trọng của việc được thể hiện sự kính trọng đối với hàng triệu người đã hy sinh trong chiến tranh để chống lại phát xít Đức.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, chuyến thăm tới Moskva của bà Merkel đã phá vỡ cái gọi là “điều cấm kỵ” đã lan truyền rộng khắp trong các lãnh đạo phương Tây, những người đã lảng tránh đến thăm Nga kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tờ báo Đức Tagesschau cũng coi chuyến thăm Moskva của bà Merkel là “cử chỉ hàn gắn mối quan hệ” và “đây là chuyến đi ngắn nhưng quan trọng của Thủ tướng Đức tới Moskva”.

Tờ báo này cũng khẳng định rằng chuyến thăm của nữ Thủ tướng Đức cũng như phản ứng của Nga với chuyến thăm này chứng tỏ rằng bà Merkel vẫn là một trong những “người đối thoại then chốt” của Moskva tại phương Tây.


Hà Linh (Theo Sputnik)

Nga-Đức bàn về Ukraine và khôi phục quan hệ
Nga-Đức bàn về Ukraine và khôi phục quan hệ

Bà Merkel đã có cuộc gặp với ông Putin tại Điện Kremlin, tập trung chủ yếu vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và khả năng khôi phục quan hệ hợp tác Nga-Đức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN