VAMC mua hơn 1.700 tỷ đồng nợ xấu của Agribank

Chiều 1/10, tại Hà Nội, Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã ký hợp đồng mua 27 khoản nợ đầu tiên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) với tổng trị giá hợp đồng là hơn 1.700 tỷ đồng. Đây là 27 khoản nợ xấu của 11 khách hàng doanh nghiệp.


VAMC sẽ thanh toán cho Agribank bằng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành. Trái phiếu đặc biệt này Agribank được sử dụng để vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Theo đó, Agribank sẽ tiếp tục cho vay các dự án có hiệu quả, tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà trực tiếp là các doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh. Với việc bán các khoản nợ xấu cho VAMC đợt này, Agribank giảm được 7,56% tổng nợ xấu của toàn hệ thống.


Theo VAMC, công ty đang tiếp nhận rất nhiều hồ sơ của các ngân hàng đề nghị bán nợ. Thậm chí, nhiều ngân hàng không nằm trong diện bắt buộc (nợ xấu dưới 3%) nhưng vẫn đề nghị bán nợ cho VAMC. Tất cả hồ sơ đề nghị bán nợ được các ngân hàng gửi tới VAMC đều được xem xét, dù ngân hàng đó có nằm trong diện bắt buộc hay không.


Dự kiến, từ nay đến cuối năm, VAMC sẽ phát hành khoảng 30.000 - 35.000 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt để mua nợ. Các ngân hàng thương mại sau khi bán nợ có thể mang trái phiếu đặc biệt lên NHNN để tái cấp vốn. Hạn mức tái cấp vốn không quá 70% mệnh giá trái phiếu.

 

Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN