Uy tín của Tổng thống Brazil giảm mạnh, người dân biểu tình

Kết quả điều tra của Viện thăm dò dư luận xã hội Datafolha của Brazil công bố ngày 29/6 cho biết chỉ trong chưa đầy một tháng, mức độ tín nhiệm của Tổng thống Dilma Rouseff đã sụt giảm mạnh từ 57% xuống còn 30%. Cuộc điều tra được khảo sát đối với hơn 4.700 người tại 196 thành phố trên cả nước.

Tổng thống Brazil bà Dilma Rouseff. Ảnh: Internet.


Theo Datafolha, trong số những người được hỏi, tỷ lệ cho rằng chính phủ đang tiến hành việc làm "tồi tệ" đã tăng từ 9 lên 25%. Theo các nhà phân tích, kết quả thăm dò này được xem như một lời cảnh tỉnh đối với Tổng thống Rouseff và Đảng Công nhân cầm quyền của bà trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 10/2014. Trước đó, một cuộc thăm dò dư luận tiến hành hồi tháng 3 cho thấy mức độ tín nhiệm của Tổng thống Rouseff vẫn ở mức cao là 65%.

Cùng ngày, cảnh sát ước tính khoảng 800.000 người người theo đạo Cơ đốc Phúc âm đã tập trung tại thành phố Sao Paulo, trong khi các nhà tổ chức cho rằng số người biểu tình lên đến 2 triệu người. Họ tuần hành trên các tuyến phố lớn tại các bang như Rio de Janeiro, Bahia , Santa, Catarina, Minas Gerais, Amazonas, Rodonia và Rio Grande do Sul, và phong tỏa các tuyến đường dẫn tới Quảng trường Sao Paolo ở phía bắc, nơi nhiều ban nhạc phúc âm đang trình diễn.

Sự kiện này đã cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ số người theo Cơ đốc giáo Phúc âm trong thành phần tôn giáo của Brazil, một đất nước vốn có đa số người theo đạo Thiên chúa La mã. Theo số liệu thống kê năm 2012, người theo đạo Cơ đốc Phúc âm chiếm khoảng hơn 22% trong tổng số 194 triệu dân của Brazil, tăng so với tỷ lệ 15,4% trong năm 2000, trong khi tỷ lệ người theo Thiên chúa giáo La mã đã giảm từ 74% xuống còn 64,6% trong cùng thời điểm. Trong số 594 ghế tại Quốc hội, những người theo đạo Cơ đốc Phúc âm hiện chiếm ưu thế với 73 ghế, và họ có xu hướng tán thành quan điểm bảo thủ.

Trước kế hoạch biểu tình bên ngoài Sân vận động Maracana, nơi diễn ra trận chung kết Cúp Liên đoàn vào ngày 30/6, khoảng 6.000 cảnh sát sẽ được triển khai để giữ gìn trật tự và an ninh.

Người biểu tình tụ tập ngoài sân vận động Maracana ngày 29/6. Ảnh: CBC.


Cuộc điều tra của Viện Datafolha được tiến hành trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra rầm rộ suốt hai tuần qua trên khắp Brazil, đòi cải thiện điều kiện sống, phản đối chi phí sinh hoạt đắt đỏ trong khi chính phủ tiêu tốn hàng tỉ USD vào việc chuẩn bị cho World Cup 2014 và Đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2016 mà nước này đăng cai. Nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức ngay bên ngoài các sân vận động và một cuộc biểu tình rầm rộ đang được lên kế hoạch bên ngoài Sân Maracana huyền thoại ở thành phố Rio vào đúng ngày diễn ra trận chung kết Cúp Liên đoàn 30/6.

Ban đầu, làn sóng biểu tình ở Brazil phát sinh do việc tăng giá xe buýt và tàu điện ngầm, nhưng sau đó, người biểu tình chú trọng đến việc chính phủ thiếu đầu tư cho các dịch vụ công cộng, thuế cao và nạn tham nhũng tràn lan. Để xoa dịu làn sóng biểu tình, Tổng thống Rouseff đã lên truyền hình tuyên bố sẽ lắng nghe tiếng nói của người dân và cam kết một gói các chính sách lớn nhằm cải thiện các dịch vụ công, cũng như chống tham nhũng hiệu quả. Các cuộc biểu tình đã khiến giao thông hỗn loạn và dẫn tới một số đụng độ với cảnh sát, khiến hơn 100 người bị thương và gần 200 người bị bắt giữ. Cảnh sát Brazil đã sử dụng nhiều biện pháp mạnh như bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán những người biểu tình.


TTXVN/Tin tức

Brazil nỗ lực 'hạ nhiệt' làn sóng biểu tình
Brazil nỗ lực 'hạ nhiệt' làn sóng biểu tình

Tổng thống Brazil Dilma Rouseff cam kết tăng cường đối thoại với tầng lớp thanh niên, lực lượng chính trong cuộc biểu tình đang diễn ra tại quốc gia này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN